Một nhóm chuyên gia ở Đại học Toronto (Canada) đã đi đến kết luận rằng nguyên nhân gây ra 1/3 tổng số ca bệnh tự kỷ là do không đủ lượng protein nhất định trong não người.

Mắc bệnh tự kỷ do thiếu protein trong não

Vũ Trung Hương | 21/12/2016, 04:39

Một nhóm chuyên gia ở Đại học Toronto (Canada) đã đi đến kết luận rằng nguyên nhân gây ra 1/3 tổng số ca bệnh tự kỷ là do không đủ lượng protein nhất định trong não người.

Các nhà khoa học trước đây cũng đã từng nghi ngờ về điều này, nhưng cho đến tận thời gian gần đây, họ vẫn không thể khẳng định được rằng tình trạng thiếu protein nSR100 chỉ là một triệu chứng bệnh hay là một nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ. Trong công trình nghiên cứu mới, các chuyên gia đã cố ý làm giảm đi 2 lần số lượng protein nSR100 trong não của những con chuột thí nghiệm còn trẻ và theo dõi xem điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các con vật sau một thời gian. Theo các nhà nghiên cứu, hành vi của những con chuột thí nghiệm đã thay đổi giống như những biểu hiện của bệnh tự kỷ ở người. Đặc biệt, những con chuột trong phòng thí nghiệm đã bắt đầu lảng tránh nhau và dành nhiều thời gian hơn cho việc tự cô lập mình với những con khác.

Bằng cách so sánh thông tin mới với những gì đã biết về protein nSR100 từ trước đó, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng khoảng 1/3 tổng số ca ngườimắc bệnh tự kỷ trên thế giới là do không có đủ số protein nSR100. Các chuyên gia hy vọng rằng trong tương lai, các dữ liệu thu được sẽ cho phép họ phát triển các phương pháp mới để chống lại căn bệnh này.Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên tạp chí khoa học Molecular Cell.

Chúng ta đều biết rằng tự kỷ là một rối loạn tâm thần gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, với đặc trưng là người bệnh chìm đắm trong chính mình và tránh mọi liên lạc với thế giới bên ngoài cũng như có những mối quan tâm rất hạn chế, và thích thực hiện những hành động lặp đi lặp lại. Điều đáng chú ý là trong một số nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện thấy một số biểu hiện khá bất thường của bệnh tự kỷ. Chẳng hạn mới đây, các nhà khoa học ở King College London (Anh) đã phát hiện ra rằng trong những trường hợp nhất định, những người bị rối loạn phổ tự kỷ có thể đưa ra quyết định khách quan hơn vì họ dựa ít hơn vào cảm xúc.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắc bệnh tự kỷ do thiếu protein trong não