Một phụ nữ Ả Rập Saudi đã đăng tải một đoạn video cho thấy cô mặc váy ngắn và không trùm khăn choàng nơi công cộng, đang bị cảnh sát tôn giáo của nước này điều tra.

Mặc váy ngắn nơi công cộng, một phụ nữ Ả Rập Saudi bị điều tra

Hà Ngọc Bách | 18/07/2017, 13:57

Một phụ nữ Ả Rập Saudi đã đăng tải một đoạn video cho thấy cô mặc váy ngắn và không trùm khăn choàng nơi công cộng, đang bị cảnh sát tôn giáo của nước này điều tra.

Người phụ nữ trẻ, xinh đẹp được biết đến là một người mẫu có tên gọi là Khulood, đã châm ngòi tranh cãi về vấn đề pháp lý tại Ả Rập Saudi khi cô đăng tải một đoạn video ngắn trên Snapchat. Trong video, cô đã đi bộ tại một khu vực vắng người trong một pháo đài ở Ushayqir.

Pháo đài ở Làng Di sản Ushayqir, khoảng 155km về phía bắc của thủ đô Riyadh, thuộc tỉnh Najd, là một trong những khu vựcbảo thủ nhất ở Ả Rập Saudi.

Tỉnh này là cái nôi của Wahhabism, một học thuyết Hồi giáo bảo thủ. Trường phái này cho rằng đạo Hồi, từ sau thế kỷ thứ ba theo lịch Hồi (tức là khoảng từ năm 960 Công lịch trở đi) đã phát triển nhiều hình thức sai lạc vàcần phải được thanh lọc.

Theo học thuyết Wahhabi, Allah là vị Chúa trời, là đấng sáng tạo duy nhất mà con người phải dốc lòng và trực tiếp thờ phụng, không qua một trung gian nào (tượng, hình ảnh...). Do vậy, sự phô trương trong cách hành lễ và sống xa hoa là tội lỗi lớn, vì nó chứng tỏ tín đồ còn có những mối quan tâm khác ngoàiAllah.

Xuất phát từ điều này, các thánh đường Hồi giáo Wahhabi đều được thiết kế đơn giản, không xây tháp, tín đồ ăn mặc xuyềnh xoàng.

Học thuyết này do Muhammad ibn Abd al-Wahab (1703 - 1791) đưa vào bán đảo Ả Rập từ thế kỷ 18, còn người sáng lập ra nó có lẽ là một nhân vật kháctên là Ibn Taymiyya. Ông này là người Thổ Nhĩ Kỳ, lập nên Wahhabi từ thế kỷ 12, sau đó bị triều đình Thổ Nhĩ Kỳ kết tội và đã chết trong ngục.

Đoạn video nhanh chóng gây ra tranh cãi trong dư luận Ả Rập Saudi khi Khulood đã vi phạm về trang phục nghiêm ngặt của nước Hồi giáo bảo thủ này. Cụ thể, phụ nữ ở Ả Rập Saudi không được mặc áo quần bó và phải mặc áo choàng "abayas" phủ dài tới chân ở nơi công cộng, cũng như mang khăn trùm đầu, và họ cũng bị cấm lái xe.

Nhiều người chỉ trích nói rằng cô Khulood cần phải bị bắt và bị xử theo luật của Ả Rập Saudi để làm gương. Nhiều người lập luận rằng nếu ở Pháp phụ nữ mà mang mạng che mặt nơi công cộng sẽ bị xử phạt theo luật định thì trong trường hợp này Khulood cũng phải bị xử vì luật Ả Rập Saudi đã ghi như vậy.

"Chúng ta phải tôn trọng luật pháp của đất nước mình", một người dùng trên mạng xã hội bình luận.

Tuy nhiên, nhiều người Ả Rập Saudi khác thì lên tiếng bảo vệ Khulood là người "dũng cảm" và nói rằng những người chỉ trích cô là "đạo đức giả" khi kêu gọi bắt giữ cô nhưng vẫn ca ngợi những phụ nữ phương Tây ăn mặc hợp thời trang.

Cảnh sát tôn giáo của Ả Rập Saudi - Ủy ban Khuyến khích Đạo đức và Ngăn ngừa Đồi bại - tuyên bố rằng họ đã thấy video nói trên và đang làm việc với các cơ quan liên quan để giải quyết vấn đề.

Ái Vi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc váy ngắn nơi công cộng, một phụ nữ Ả Rập Saudi bị điều tra