Với 58% ủng hộ, ông Macron đánh bại bà Le Pen với tỷ số thấp hơn so năm 2017, thời điểm mà Macron đắc cử với số phiếu ủng hộ là 66%.

Macron đánh bại Le Pen để tiếp tục làm Tổng thống Pháp, châu Âu thở phào

A.T | 25/04/2022, 05:30

Với 58% ủng hộ, ông Macron đánh bại bà Le Pen với tỷ số thấp hơn so năm 2017, thời điểm mà Macron đắc cử với số phiếu ủng hộ là 66%.

Ứng cử viên theo đường lối trung dung, ủng hộ châu Âu Emmanuel Macron đã giành chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu cử vòng 2 Tổng thống Pháp.

Macron đã trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên trong 20 năm tái đắc cử, đạt tỷ lệ phiếu bầu 58% sau gần 95% số phiếu được kiểm vào đêm Chủ nhật.

Phát biểu ở chân tháp Eiffel, trước những người ủng hộ vẫy cờ Pháp và châu Âu, Macron thề sẽ phản ứng "hiệu quả" trước "sự tức giận và bất đồng" của những cử tri đã chọn ứng cử viên cực hữu là bà Marine Le Pen. Dù thua nhưng bà Le Pen đã giành được hơn 12 triệu phiếu bầu, mức cao lịch sử với chủ trương phản đối nhập cư và đề cao tinh thần quốc gia.

Tổng thống Macron tuyên bố: “Tôi biết rằng một số người Pháp đã bỏ phiếu cho tôi ngày hôm nay, không phải để ủng hộ ý tưởng của tôi mà là để ngăn chặn những ý tưởng cực hữu”, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ hãy “tử tế và tôn trọng” những người khác, vì đất nước. đã bị xáo trộn bởi "quá nhiều nghi ngờ, quá nhiều chia rẽ".

Với 58% ủng hộ, ông Macron đánh bại bà Le Pen với tỷ số thấp hơn so năm 2017, thời điểm mà Macron nhận số phiếu ủng hộ là 66%. Tỷ lệ cử tri đi bầu cũng thấp hơn so với năm năm trước, với tỷ lệ không bỏ phiếu ước tính đạt mức kỷ lục 28%.

Chiến thắng của Macron đã được các nhà lãnh đạo EU lập tức hoan nghênh sau khi Tổng thống Pháp trong những ngày cuối cùng đã mô tả chiến dịch của ông là “trận chiến vì châu Âu” chống lại Eurosceptic Le Pen.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đã tweet: “Hoan hô Emmanuel. Trong giai đoạn hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và một nước Pháp hoàn toàn cam kết với một Liên minh châu Âu có chủ quyền hơn và chiến lược hơn”. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết: “Tôi rất vui khi có thể tiếp tục sự hợp tác tuyệt vời của chúng ta”.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cho biết các cử tri Pháp đã đưa ra “một thông điệp mạnh mẽ ủng hộ châu Âu”. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Macron trên cương vị tổng thống nhiệm kỳ 2 dự kiến ​​là đến Berlin để gặp Scholz. Sau khi Anh rời EU thì Đức và Pháp là 2 đầu tàu chính của khối. Nếu bà Le Pen đắc cử thì Pháp nhiều khả năng cũng rời EU nên có thể nói ông Scholz là người vui mừng nhất khi Macron đắc cử nhiệm kỳ 2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Macron đánh bại Le Pen để tiếp tục làm Tổng thống Pháp, châu Âu thở phào