Về viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine, Thủ tướng Scholz nói "chúng ta phải suy nghĩ lạnh lùng" vì Đức "có trách nhiệm đối với hòa bình và an ninh ở châu Âu".

Thủ tướng Đức nói "cần phải suy nghĩ lạnh lùng" khi từ chối viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Anh Tú | 23/04/2022, 10:22

Về viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine, Thủ tướng Scholz nói "chúng ta phải suy nghĩ lạnh lùng" vì Đức "có trách nhiệm đối với hòa bình và an ninh ở châu Âu".

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Đức Der Spiegel, được xuất bản hôm 22.4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói nhiều về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đáp lại những lời chỉ trích từ Đức rằng nước này không làm hết sức mình để hỗ trợ Ukraine, Thủ tướng Scholz cho biết Đức đã tập trung vào việc vận chuyển và sử dụng các thiết bị có khả năng chiến đấu đến Ukraine một cách dễ dàng và nhanh chóng. Scholz giải thích: "Các thiết bị quân sự phải được vận chuyển dễ dàng và nhanh chóng nhất có thể mà không cần huấn luyện kéo dài, bổ sung hậu cần và sử dụng binh lính từ các quốc gia trong khối. Cách nhanh nhất để làm điều này là sử dụng vũ khí còn sót lại của quân đội Liên Xô cũ, vốn quen thuộc với người Ukraine”, đồng thời ông chỉ ra rằng những vũ khí đó chủ yếu do các thành viên NATO ở Đông Âu sở hữu.

Ông nhấn mạnh rằng với tư cách là một thành viên NATO, Đức đang gấp rút không chỉ giúp Ukraine vốn nằm ngoài liên minh mà còn hỗ trợ các thành viên NATO khác có chung biên giới với Nga với sự hiện diện của một số quân đội Đức. Ông nhấn mạnh rằng sự chú ý đặc biệt cũng sẽ được dành cho các nước Baltic, nơi Ngoại trưởng Annalena Baerbock vừa đến thăm. Tại Baltic, hôm 22.4, Baerbock tuyên bố rằng nếu NATO quyết định tăng cường hiện diện quân sự ở Baltic, Đức sẽ đóng góp đáng kể.

Mục tiêu của NATO là duy trì trạng thái sẵn sàng đạn dược và thiết bị chiến đấu đủ để dùng tối thiểu 12 ngày trong trường hợp bị tấn công, Scholz nhắc lại chiến lược tổng thể của liên minh, đồng thời cho biết thêm rằng "sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng cam kết này không bị lãng quên".

Ông cho biết cả ông và Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đều không nằm im, mặc dù là một đảng ủng hộ hòa bình. Olaf Scholz đã bác bỏ những chỉ trích rằng lập trường của đảng ông đối với Nga là quá mềm yếu. Ông lưu ý rằng SPD hoàn toàn ủng hộ liên minh xuyên Đại Tây Dương và hợp tác phương Tây.

Về viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine, Thủ tướng Scholz nói "chúng ta phải suy nghĩ lạnh lùng" vì Đức "có trách nhiệm đối với hòa bình và an ninh ở châu Âu". Mặc dù những người chỉ trích ông cho rằng ông sợ gửi vũ khí hạng nặng, nhưng ông đã lập trường rằng đây "không phải là vấn đề sợ hãi mà là trách nhiệm chính trị".

Ông Scholz nói thêm: “Tôi không nghĩ rằng việc Đức hay NATO tiến hành chiến tranh là điều thích hợp.

Theo một cuộc khảo sát do Der Spiegel thực hiện vào ngày 20 và 21.4, 47% người Đức tin rằng nước này nên cung cấp cho Ukraine vũ khí hạng nặng (chẳng hạn như máy bay chiến đấu), trong khi 45% người được hỏi không đồng ý.

Đức đã không áp đặt lệnh cấm vận đối với khí đốt của Nga, điều mà Scholz giải thích, là để tránh khủng hoảng kinh tế. Ông cũng nói rằng tẩy chay việc sử dụng khí đốt của Nga sẽ không kết thúc chiến tranh và nếu ông có thể đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin "trên cơ sở kinh tế, thì (Putin) thậm chí đã không bắt đầu chiến tranh."

Khi được hỏi mục tiêu chính của ông trong cuộc chiến ở Ukraine, thủ tướng Đức nói rằng cần phải ngừng bắn, Nga rút ​​quân và một hiệp định hòa bình để Ukraine có thể tự vệ trong tương lai. Ông nói: “Chúng tôi đang “trang bị vũ khí cho Ukraine để đảm bảo an ninh cho nước này. (...) Chúng tôi sẽ không cho phép kiểu hòa bình áp đặt ở Ukraine như ông Putin mơ ước”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức nói "cần phải suy nghĩ lạnh lùng" khi từ chối viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine