Quan chức chính quyền địa phương ở Nigeria cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng do vụ nổ tại một cơ sở lọc dầu trái phép ở bang Rivers.

Nổ cơ sở lọc dầu trái phép ở Nigeria, hơn 100 người chết

Long Hải | 24/04/2022, 08:10

Quan chức chính quyền địa phương ở Nigeria cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng do vụ nổ tại một cơ sở lọc dầu trái phép ở bang Rivers.

hien-truong.jpg
Hiện trường vụ nổ cơ sở lọc dầu trái phép ở bang Rivers sáng 23.4 - Ảnh: Daily Post

“Vụ cháy bùng phát tại một địa điểm khai thác dầu bất hợp pháp. Nó đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có một số trường hợp bị thiêu rụi không thể diện được nữa”, Goodluck Opiah, quan chức phụ trách tài nguyên dầu mỏ của bang Rivers cho biết.

Trung tâm Vận động thanh niên và môi trường (YEAC) cho biết một số phương tiện xếp hàng chờ mua nhiên liệu bất hợp pháp đã bị thiêu rụi trong vụ nổ.

Tình trạng thất nghiệp và nghèo đói ở Nigeria đã khiến việc lọc dầu thô trái phép trở thành ngành kinh doanh hấp dẫn, nhưng để lại hậu quả chết người. 

Dầu thô được các cơ sở lọc dầu chui rút từ đường ống của công ty dầu mỏ lớn và tinh chế thành sản phẩm trong các bồn chứa tạm thời. Quá trình nguy hiểm này đã dẫn đến nhiều tai nạn chết người và làm ô nhiễm các khu vực vốn đã bị tàn phá bởi sự cố tràn dầu.

vu-no1.jpg
Dầu thô được các cơ sở lọc dầu chui rút từ đường ống của công ty dầu mỏ lớn

Truyền thông địa phương cho biết có hàng chục cơ sở kinh doanh dầu bất hợp pháp nằm rải rác quanh miền nam Nigeria. “Những thanh niên thất nghiệp đang cố gắng tự sản xuất dầu để bán. Họ biết việc này vô cùng nguy hiểm nhưng vì nghèo khó nên phải làm việc tại các nhà máy lọc dầu bất hợp pháp”.

Đây không phải là lần đầu xảy ra hỏa hoạn tại một cơ sở lọc đầu bất hợp pháp ở Nigeria. Ít nhất 25 người, bao gồm một số trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ nổ và hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu bất hợp pháp khác ở bang Rivers hồi tháng 10.2021.

Vào tháng 2 năm nay, chính quyền địa phương đã bắt đầu một chiến dịch để cố gắng ngăn chặn việc tinh chế dầu thô bị đánh cắp, nhưng không mấy thành công.

Các quan chức chính phủ Nigeria ước tính nước này mất trung bình 200.000 thùng dầu mỗi ngày (chiếm hơn 10% sản lượng) vì tình trạng ăn cắp dầu thô hoặc các đường ống bị hư hại.

Bang Rivers cùng một số bang lận cận là một trong những nơi các nhà máy lọc dầu trái phép phát triển mạnh. Hoạt động kinh doanh dầu thô từ những khu vực này chiếm từ 7-10% GDP của cả nước, song lại gây ra nhiều thiệt hại thảm khốc cho hệ sinh thái của Nigeria, có thể phải đợi thêm hàng chục năm mới có thể phục hồi lại được.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ cơ sở lọc dầu trái phép ở Nigeria, hơn 100 người chết