Sở Y tế Ý cho biết những hoạt động chôn lấp trái phép các chất thải độc hại là thủ phạm làm gia tăng một cách bất thường số trường hợp bị ung thư tại miền nam nước này.

Mafia Ý chôn rác độc hại làm dân bị ung thư

Một Thế Giới | 04/01/2016, 06:39

Sở Y tế Ý cho biết những hoạt động chôn lấp trái phép các chất thải độc hại là thủ phạm làm gia tăng một cách bất thường số trường hợp bị ung thư tại miền nam nước này.

Theo một khảo sát do Viện Y tế Quốc gia Ý thực hiện, số lượng người chết và nhiễm bệnh ung thư tại thành phố Napoli và các vùng lân cận đã gia tăng một cách bất thường trong vài thập niên qua. Đây cũng là nơi có các bãi rác thải độc hại của những nhóm tội phạm có tổ chức.
Báo cáo cho biết các bệnh nhân “có thể đã bị nhiễm phải một số các chất độc có trong môi trường. Những chất này có thể đến từ các bãi chôn lấp trái phép rác thải độc hại hoặc từ việc đốt một cách bừa bãi các thứ rác thải thường ngày”.
Báo cáo nhấn mạnh việc giải quyết các trường hợp các bé dưới 1 tuổi tại vùng xung quanh Napoli và Caserta phải nhập viện do xuất hiện các khối u, đặc biệt là khối u não là “hết sức cấp bách”.
Từ lâu, cư dân tại đây đã than phiền về các vấn đề sức khỏe do việc tiêu hủy rác trái phép gây ra. Các chất độc hại từ những bãi rác này đã ngấm vào nguồn nước ngầm của các nông trại tại đây, nơi sản xuất phần lớn lượng rau củ cung cấp cho miền trung và nam nước Ý.
Nhiều năm qua, cảnh sát Ý đã phải tịch thu hàng chục nông trại do có giếng nước bị nhiễm chì, axit asenic và các hợp chất dung môi dùng trong công nghiệp.
Chính quyền cho rằng thủ phạm làm ô nhiễm nguồn nước là mạng lưới chôn lấp trái phép chất thải trị giá hàng tỉ USD của các băng nhóm tội phạm có tổ chức tại đây. Từ nhiều năm qua, những tổ chức này nhận tiêu hủy chất thải công nghiệp đến từ các nhà máy ở miền bắc nước Ý với giá rẻ hơn nhiều so với việc xử lý số chất thải này một cách hợp pháp.
Trong những năm gần đây, một số cựu thành viên của các nhóm tội phạm này đã cho chính quyền biết cách thức hoạt động của mạng lưới tiêu hủy rác và chỉ điểm cho cảnh sát tới những nơi chôn rác thải độc hại.
Do sự xuất hiện ngày càng nhiều các ca bị ung thư tại 55 địa phương xung quanh Napoli, nghị viện Ý năm 2014 đã thông qua luật buộc Viện Sức khỏe Quốc gia, một nhánh về sức khỏe cộng đồng của Bộ Y tế, phải báo cáo về số lượng người chết, nhập viện và bị ung thư tại đây.
Từ nhiều năm qua, vùng nằm giữa Napoli và Caserta là nơi được các nhóm tội phạm có tổ chức chôn lấp và thiêu hủy rác một cách trái phép, dẫn tới môi trường nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng.
Tuấn Anh (theo The Independent)
Bài liên quan
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mafia Ý chôn rác độc hại làm dân bị ung thư