Ngày 13.8, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar thông báo cảnh sát nước này đã bắt được 9 phần tử khủng bố, trong đó có 2 nghi phạm IS ném lựu đạn vào quán bar Movida hồi tháng 6.

Malaysia bắt 2 nghi phạm IS ném lựu đạn vào quán bar

Cẩm Bình | 13/08/2016, 17:21

Ngày 13.8, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar thông báo cảnh sát nước này đã bắt được 9 phần tử khủng bố, trong đó có 2 nghi phạm IS ném lựu đạn vào quán bar Movida hồi tháng 6.

Hai nghi phạm Jasanizam Rosni và Md Saifuddin Muji đã bị bắt khi đang trốn tại bang Kelantan ở phía đông bắc Malaysia trong lúc chúng chờ nhậnchỉ thị của giáo sĩ IS Muhammad Wanndy Muhammad Jedi để thực hiện thêm nhiều vụ tấn công nữa.

Tại nơi bắt hai nghi phạm, cảnh sát Malaysia tịch thu được một quả lựu đạn nghi ngờ sẽ được chúng dùng cho cuộc tấn công tiếp theo, ông Khalid Abu cho biết.

Vụ ném lựu đạn vào quán bar Movida (ngoại ô thủ đô Kualar Lumpur) xảy ra vào rạng sáng ngày 28.6 khiến 8 người bị thương. Sau khi vụ việc xảy ra, Muhammad Wanndy Muhammad Jedi trên trang cá nhân của mình đã lên tiếng xác nhận chính hắn đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công.

Cùng với hai nghi phạm Rosni và Muji, hai đối tượng khác bị bắt vì che giấu các nghi phạm.Đối tượng bị bắt thứ 5 là một thiếu niên 17 tuổi cư trútại Sabah. Đối tượng này được cho là đang chuẩn bịthực hiện một vụ tấn công “sói đơn độc” vào các cộng đồng không phải tín đồHồi giáo theo lời dụ dỗ của một thành viên IS.

Ba đối tượng còn lại là người nước ngoài, bị bắt vì cáo buộc dùng Malaysia làm điểm trung chuyển và đang cố làm giấy tờ giả để đến Trung Đông thực hiện khủng bố.

Ngoài 9 đối tượng trên, ông Khalid Abu cho biết cảnh sát nước này cũng đang theo dõi một chiến binh IS. Kẻnày đã nhận chỉ thị của Wendy và đe dọa tấn công các trụ sở cảnh sát tại Kuala Lumpur cũng như cáctòa nhà chính phủ ở Putrajaya.

Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát đang theo dõi một chiến binh IS đãnhận chỉ thị tấn công - Ảnh: The Star

Tất cả 9 đối tượng đều bị bắt trong chiến dịchtruy quét khủng bố tại Kuala Lumpur, Johor, Sabah và Kelantan của cảnh sát Malaysia.

Ngay sau khi IS tấn công khủng bố thủ đô Jakarta của Indonesia vào tháng 1, chính quyền Malaysia đã lập tức đưa ra tình trạng cảnh giác cao trên toàn quốc. Nhiều chiến dịch truy bắt các phần tử cực đoan có liên hệ với IS đã được tiến hành và cuộc truy quét tại Kuala Lumpur, Johor, Sabah và Kelantan là chiến dịch mới nhất.

Vào tháng 6, IS đã chia sẻ một đoạn phim ngắn kêu gọi những kẻ ủng hộ tổ chức này tại Đông Nam Á tiến hành các vụ tấn công ngay tại khu vực.Tính từ năm 2013 đến cuối tuần qua, đã có 230 đối tượngbị bắt vì dính líu đến hoạt động thánh chiến, trong đó có200 ngườilà công dânMalaysia.

Cẩm Bình (theo Bangkok Post)
Bài liên quan
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia
Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia bắt 2 nghi phạm IS ném lựu đạn vào quán bar