Chương trình hỗ trợ này nhằm giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp, để giúp giảm tác động của vật giá leo thang và chi phí lương thực tăng cao.

Malaysia cấp phát 500 triệu USD tiền mặt giúp hộ nghèo

Bảo Vĩnh | 23/06/2022, 10:29

Chương trình hỗ trợ này nhằm giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp, để giúp giảm tác động của vật giá leo thang và chi phí lương thực tăng cao.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob nói hôm 22.6 rằng chính phủ duyệt cấp số tiền mặt 1,74 tỉ ringgit Malay (RM, tương đương 550 triệu USD), mức tối đa là 500 RM mỗi người đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Khoản chi này sẽ được cấp theo từng giai đoạn kể từ ngày 27.6 và dự kiến sẽ có gần 8,6 triệu người thụ hưởng.

Thủ tướng Ismail phát biểu: “Từ những thách thức về chi phí sinh hoạt và sự tăng giá lương thực gần đây, chính phủ quyết định cấp phát hỗ trợ tiền mặt. Khoản chi này sẽ có lợi cho gần 8,6 triệu người thụ hưởng gồm 4 triệu hộ gia đình, 1,2 triệu công dân cao tuổi và 3,4 triệu người độc thân”.

Theo báo The Straits Times, chương trình cấp phát tiền mặt nhằm trấn an sự lo ngại lạm phát, nhất là ở nhóm 40% dân số nghèo ở Malaysia.

Lạm phát ở Malaysia đã tăng 2,3 % hồi tháng 4, do giá lương thực tăng cao hơn, theo Cục Thống kê cho biết hôm 25.5.

Thủ tướng Ismail cũng nói sẽ cắt chương trình trợ giá dầu ăn đóng chai kể từ ngày 1.7 tới, nhưng vẫn giữ nguyên mức trợ giá cho loại dầu ăn 1 kg đóng chai ở mức giá 2,50 RM. Giá thật của mặt hàng này hiện là 9RM.

Thủ tướng Ismail giải thích : “Chính phủ quyết định không gia hạn sự trợ giá cho dầu ăn đóng chai, vì giải pháp này không đáp ứng mục tiêu ban đầu của chương trình là giúp những người bị tác động bởi dịch COVID-19. Chính phủ nhận thấy sự trợ giá dầu ăn đóng chai đã bị vài ngành công nghiệp, lĩnh vực thương mại và bọn lợi dụng”.

Ý ông Ismail nói các loại dầu ăn đóng chai 1 kg, 2 kg, 3 kg và 5 kg. Vị Thủ tướng nói thêm chương trình trợ giá dầu ăn tốn 55 triệu RM/tháng và ban đầu chỉ tính áp dụng trong 3 tháng kể từ tháng 8.2021.

Chính phủ Malaysia đã chi 4 tỷ RM cho trợ giá dầu ăn trong năm 2022, 2,2 tỷ RM trong năm 2021 và 500 triệu RM trong năm 2020.

Tuyên bố của Chính phủ Malaysia được đưa ra trước khi áp lệnh dở bỏ kiểm soát giá gà và trứng từ ngày 1.7 tới.

Bộ trưởng Thương mại và Các Vấn đề Tiêu dùng Alexxander Nanta Linggi hôm 21.6 nói giá gà sẽ được thả nổi theo giá thị trường, trong khi khoản hỗ trợ tài chính sẽ giành cho những người cần đến. Ông còn nói sự kiểm soát giá đã khiến rối loạn thị trường và giá.

Vào ngày 1.6, Malaysia đã phải ngưng xuất khẩu gà do nguồn cung trong nước bị giảm mạnh, điều khiến giá tăng vượt mức giá trần 8,90 RM/kg.

Bài liên quan
Philippines cảnh báo thiếu đường do sản lượng thấp
Việc thiếu đường ở Philippines thêm trầm trọng do sản lượng thấp, không đúng như dự báo, cùng sự trì hoãn kế hoạch nhập khẩu khoảng 200.000 tấn đường tinh chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia cấp phát 500 triệu USD tiền mặt giúp hộ nghèo