Phiên họp Quân ủy trung ương của đảng Công nhân cầm quyền do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì để bàn các chính sách quốc phòng, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA ngày 22.6.

Lãnh đạo Triều Tiên họp quân ủy giữa lúc căng thẳng với Mỹ-Hàn

Bảo Vĩnh | 22/06/2022, 14:03

Phiên họp Quân ủy trung ương của đảng Công nhân cầm quyền do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì để bàn các chính sách quốc phòng, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA ngày 22.6.

Phiên họp đã bắt đầu từ ngày 21.6 nhằm kiểm tra công tác quốc phòng trong nửa đầu năm 2022, khẳng định “nhiệm vụ khẩn thiết” là gia tăng khả năng quân sự và vận dụng cách chính sách quốc phòng chủ đạo.

Thông tin của KCNA không nêu rõ bất kỳ kế hoạch nào, cũng không nhắc đến các tuyên bố chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc.

Vài tháng qua, các quan chức Mỹ - Hàn liên tục nói Triều Tiên có thể chuẩn bị thử nổ hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, do ông Kim Jong-un liên tục khiêu khích bằng những lần phóng thử tên lửa đạn đạo trong năm nay, làm nóng lại căng thẳng giữa Bình Nhưỡng với Washington và Seoul.

Theo AP, những động thái này của Triều Tiên nhằm củng cố thế lực hạt nhân và để có thế mạnh khi đàm phán về các nhượng bộ an ninh-kinh tế.

KCNA nêu các ủy viên Quân ủy trung ương đã bắt đầu bàn chương trình nghị sự, có nghĩa phiên họp có thể kéo dài nhiều ngày.

Cheong Seong-chang, một nhà phân tích cấp cao ở Viện Sejong (Hàn Quốc) nói các ủy viên có thể bàn về tiến độ phát triển vũ khí, các kế hoạch triển khai một số hệ thống đã được thử nghiệm trong những tháng gần đây, gồm một tên lửa siêu thanh giả định,một tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên.

Các hoạt động thử nghiệm rầm rộ của Triều Tiên nằm trong kế hoạch phát triển vũ trang 5 năm mà ông Kim Jong-un từng phát động hồi đầu năm 2021, khi ông công bố danh sách muốn có những tài nguyên quân sự hiện đại, gồm các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật, tàu ngầm chạy bằng hạt nhân, các tên lửa mang nhiều đầu đạn và các vũ khí tầm xa.

Trong nửa đầu năm 2022, Triều Tiên đã phóng 31 tên lửa trong 18 lần, lần đầu tiên phô trương các tên lửa ICBM. Tuần trước, quân đội Hàn Quốc cũng phát hiện Triều Tiên nã pháo xuống biển.

Theo AP, có lẽ ông Kim Jong-un sớm leo thang yêu sách, vì các quan chức Mỹ - Hàn nhận định Triều Tiên đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho một vụ nổ thử thiết bị hạt nhân ở bãi thử Punggye-ri (nằm ở phía đông bắc Triều Tiên). Bãi này không hoạt động từ sau lần thử hạt nhân thứ 6 hồi tháng 9.2017. Lúc đó Triều Tiên nói đã cho nổ một quả bom nhiệt hạch được thiết kế dùng với các tên lửa ICBM.

Theo các nhà phân tích, Triều Tiên tăng tốc độ thử nghiệm bất thường cho thấy ý đồ kép của ông Kim Jong-un: thúc đẩy phát triển kho vũ khí và gây sức ép lên chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dù Mỹ nói sẽ tăng trừng phạt nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân khác, sự phân hóa giữa các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khiến khó thể có được các giải pháp trừng phạt có ý nghĩa.

Trong năm nay, Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết đối với các dự thảo nghị quyết gia tăng trừng phạt do Mỹ bảo trợ, và nhấn mạnh Mỹ nên chú trọng phục hồi các cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Bài liên quan
Đài Loan chặn 29 máy bay Trung Quốc
Reuters đưa tin Đài Loan ngày 21.6 đã tung nhiều máy bay để xua đuổi 29 máy bay Trung Quốc xâm phạm Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
15 phút trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Triều Tiên họp quân ủy giữa lúc căng thẳng với Mỹ-Hàn