Tổng thống Joko Widodo sẽ là nhà lãnh đạo châu Á đầu tiên thăm Ukraine và Nga giữa lúc Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Indonesia sẽ thăm Ukraine và Nga

Bảo Vĩnh | 22/06/2022, 16:54

Tổng thống Joko Widodo sẽ là nhà lãnh đạo châu Á đầu tiên thăm Ukraine và Nga giữa lúc Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Chuyến thăm của ông Widodo sẽ diễn ra sau khi ông dự hội nghị thượng định G7 ở Đức, theo nữ Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết tại cuộc họp báo hôm 22.6.

Bà Retno thông báo chi tiết rằng, Tổng thống Widodo sẽ có cuộc nói chuyện với Tổng thống Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiyv của Ukraine, sau đó ông Widodo đến Moscow gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vị Ngoại trưởng mô tả hai chuyến thăm được tiến hành “trong tình hình bất thường”, và Tổng thống Indonesia “chọn cách đóng góp chứ không giữ im lặng” vào lúc thế giới đang đối mặt “tình hình phức tạp cùng các vấn đề phức tạp”.

Tổng thống Widodo đang là Chủ tịch G20 và là thành viên Nhóm Ứng phó Khủng hoảng Toàn cầu do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thành lập.

Bà Retno nói: “Hai chuyến thăm của Tổng thống Indonesia cho thấy, ông lo ngại về những vấn đề nhân đạo, ông cố gắng góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực do chiến tranh gây ra mà tất cả các quốc gia đều cảm nhận được, nhất là ở các nước đang phát triển và thu nhập thấp, cũng như để vận động tinh thần yêu chuộng hòa bình”.

Reuters dẫn lời các nhà quan sát chính trị, Tổng thống Indonesia có thể trao đổi về việc Nga bao vây cảng Odessa khiến đa số tàu chở lúa mạch không thể xuất khỏi Ukraine.

Ngoại trưởng Retno không nêu thời gian chính xác của hai chuyến thăm, nhưng hãng tin Nga Tass đưa tin, dự kiến ông Widodo sẽ gặp Tổng thống Putin ngày 30.6, đồng thời dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin rằng chuyến thăm của Tổng thống Indonesia sẽ “rất quan trọng” cũng như nêu bật tầm quan trọng Indonesia là đối tác của Nga.

Hội nghị của 20 nền kinh tế lớn G20 trên thế giới năm nay bị phủ bóng đen bởi chiến tranh ở Ukraine, với Indonesia đang nắm quyền chủ tịch luân phiên sẽ tìm cách cân bằng các quyền lợi của từng thành viên, nhất là vào lúc các nước phương Tây dọa tẩy chay cuộc gặp thượng đỉnh này và vận động tẩy chay Nga.

Hồi tháng 4, Indonesia cho biết cũng sẽ mời Tổng thống Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali vào tháng 11 tới.

Tổng thống Widodo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 từ ngày 26 đến 28.6, trước khi ông đến Kyiv và Moscow, rồi ông kết thúc chuyến công du nước ngoài ở Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Indonesia không là thành viên G7, nhưng được Đức chủ nhà mời dự hội nghị thượng đỉnh như một quốc gia đối tác, cùng với Ấn Độ, Nam Phi, Argentina và Senegal.

G7 gồm Đức, Pháp, Ý, Anh, Mỹ, Canada và Nhật Bản.

Bài liên quan
Ukraine bắt giữ 2 nhân vật cấp cao với cáo buộc làm gián điệp cho Nga
Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 21.6 thông báo nước này vừa bắt giữ 2 nhân vật cấp cao bị tình nghi là thành viên mạng lưới gián điệp Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia sẽ thăm Ukraine và Nga