Bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt lao động, nhiều chủ nhà hàng quán ăn Malaysia chuyển sang dùng robot hoặc tặng iPhone đắt tiền cho người sẵn sàng làm việc trong ít nhất 6 tháng. Giảm giờ hoạt động và giảm món ăn cũng là biện pháp được dùng đến.

Malaysia: Chủ nhà hàng tặng iPhone để giữ chân nhân viên

Cẩm Bình | 17/06/2022, 12:38

Bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt lao động, nhiều chủ nhà hàng quán ăn Malaysia chuyển sang dùng robot hoặc tặng iPhone đắt tiền cho người sẵn sàng làm việc trong ít nhất 6 tháng. Giảm giờ hoạt động và giảm món ăn cũng là biện pháp được dùng đến.

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng thiếu hụt là do một lượng lớn người lao động nước ngoài rời khỏi nước này khi dịch COVID-19 bùng phát, nay họ chưa thể quay lại vì chính phủ Malaysia còn giữ lệnh cấm nhập cảnh với lao động nước ngoài.

Hiệp hội Các chủ nhà hàng Hồi giáo Ấn Độ tại Malaysia (Presma) cho biết dù việc thuê lao động nhập cư đã được phê duyệt lại gần đây, quá trình phê duyệt vẫn diễn ra chậm chạp.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn vì lao động ngành dịch vụ ăn uống bị thu hút bởi lời mời gọi công việc tốt hơn từ doanh nghiệp ngành khác, chẳng hạn ngành trồng trọt.

Theo Chủ tịch Presma Datuk Jawahar Ali Taib Khan, lao động bản địa không thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt, trong khi nạn “săn trộm” lao động diễn ra tràn lan.

“Một số chủ lao động tuyệt vọng, thậm chí còn thuê đại lý giúp “săn trộm” lao động từ các nhà hàng. Chính phủ thì tuyên bố bên sử dụng lao động không được giữ hộ chiếu của người lao động nên họ rất dễ ra đi”, Chủ tịch Khan cho biết.

chmalay.jpg
Ngành dịch vụ ăn uống Malaysia đang thiếu hụt nhân công - Ảnh: Straits Times

Ngày 12.6, Bộ trưởng Nguồn nhân lực Datuk Seri M. Saravanan thông báo áp dụng thẻ nhận dạng theo lĩnh vực để giải quyết nạn lao động nước ngoài tự ý chuyển sang lĩnh vực khác làm việc. Chủ tịch Khan nhận định chính sách này không ngăn được hành vi “săn trộm” trong nội bộ ngành, ông cùng Hiệp hội Các chủ nhà hàng Ấn Độ Malaysia (Presma) đề xuất cho phép giữ hộ chiếu của người lao động.

Theo Chủ tịch Khan, đã có 1.500 nhà hàng phải đóng cửa và nhiều nhà hàng khác giảm giờ hoạt động. Chủ nhà hàng đủ khả năng chi trả thì sắm robot giao hàng nhưng giá của chúng lên đến 60.000 ringgit (gần 14.000 USD)/con.

Một số khác dùng giải pháp tăng thêm phúc lợi. Nhà hàng Kanna Curry House tặng iPhone SE cho người lao động Malaysia sẵn sàng làm phục vụ tại bất cứ chi nhánh nào của họ trong ít nhất 6 tháng, cùng mức lương 10 ringgit/giờ, với 8 giờ làm việc/ngày.

Yoga Kanna - giám đốc Kanna Curry House cho biết sáng kiến trên nhằm khuyến khích người lao động bản địa ở lại ngành dịch vụ ăn uống: “Ngoài tặng iPhone, chúng tôi còn cho họ chỉ làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Đến nay đã có 5 lao động nhận được iPhone”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia: Chủ nhà hàng tặng iPhone để giữ chân nhân viên