Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar (Mỹ) phát hiện hai tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc thu hoạch tại Ukraine sang Syria.

Tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc Ukraine sang Syria

Cẩm Bình | 17/06/2022, 09:31

Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar (Mỹ) phát hiện hai tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc thu hoạch tại Ukraine sang Syria.

Ảnh vệ tinh của Maxar cho thấy tháng trước có hai tàu hàng cập cảng Sevastopol thuộc Crimea do Nga kiểm soát rồi chất đầy ngũ cốc. Vài ngày sau, vệ tinh Maxar thu thập được hình ảnh hai tàu này đậu ở Syria, gần tàu là nhiều chiếc xe bán tải sẵn sàng vận chuyển ngũ cốc. Theo Maxar, trong tháng 6 cũng có một tàu khác cập cảng Sevastopol để chất ngũ cốc.

maxar.jpg
Hình ảnh tàu treo cờ Nga chất ngũ cốc tại cảng Sevastopol - Ảnh: Maxar

Trước khi Maxar công bố loạt ảnh vệ tinh trên, Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga lấy cắp ngũ cốc tại những vùng lãnh thổ mà lực lượng Nga chiếm giữ từ khi phát động chiến dịch quân sự đến nay.

Ngày 8.6, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất nông nghiệp Ukraine (UAC) tuyên bố Nga thu khoảng 600.000 tấn ngũ cốc và xuất khẩu một phần.

Phía Moscow một mực phủ nhận cáo buộc. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đây gọi cáo buộc Nga thu giữ ngũ cốc từ Ukraine là "tin giả".

Cuộc chiến đang diễn ra khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc Ukraine kẹt lại trong nước khi Nga phong tỏa Biển Đen bằng tàu chiến và thủy lôi. Tình hình sẽ càng tồi tệ hơn khi mùa thu hoạch mới tới gần làm tăng lượng ngũ cốc trữ trong kho.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc Ukraine sang Syria