Tờ The Diplomat đưa tin, Malaysia - thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vừa đề xuất sáng kiến thành lập một hãng thông tấn của tổ chức này.

Malaysia đề xuất thành lập Hãng thông tấn ASEAN

Cẩm Bình | 07/04/2016, 12:52

Tờ The Diplomat đưa tin, Malaysia - thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vừa đề xuất sáng kiến thành lập một hãng thông tấn của tổ chức này.

Theo sáng kiến của Malaysia, hãng thông tấn ASEAN sẽ là sự kết hợp của những tổ chức truyền thông của các nước thành viên.

Sáng kiến này đã được ông Salleh Said Keruak, Bộ trưởng Thông tin và đa phương tiện Malaysia đưa ra tại cuộc họp ngày 5.4 thuộc khuôn khổ Hội nghị biên tập viên ASEAN lần 1 được tổ chức tại Kuala Lumpur.

Hiện nay, hầu như mọi quốc gia thành viên ASEAN đều đang gặp phải những vấn đề nhạy cảm về chủ quyền và an ninh quốc gia. Và theo ông Salleh, những vấn đề này cần được đưa tin một cách công khai và minh bạch để không làm phức tạp thêm các xung đột.

“Tôi tin rằng đã đến lúc phải thành lập một Hãng thông tấn của ASEAN”, trang The Star dẫn lời ông Salleh cho biết.

Cũng theo ông Salleh, “với việc Cộng đồng ASEAN đã trở thành hiện thực, tổ chức Thông tấn xã ASEAN như tôi đề xuất sẽ có tác dụng lớn trong việc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa các thành viên ASEAN”.

Tại cuộc họp, ông Salleh cũng đã đưa ra một số đề xuất về cách thành lập hãng thông tấn và kêu gọi 100 biên tập viên thuộc 10 nước thành viên tham dự Hội nghị biên tập viên ASEAN “bàn luận ngay” về sáng kiến này.

Về việc nước nào sẽ là địa điểm đặt trụ sở Hãng thông tấn, cấu trúc và cách thức làm việc cũng như vấn đề tài chính của Hãng thông tấn, ông Salleh đề nghị để cho Ban thư ký nghiên cứu xây dựng.

Đồng thời, ông cũng gợi ý thông tấn xã của mỗi quốc gia thành viên đều có thể đóng góp nhân sự, bao gồm phóng viên và biên tập viên cho Hãng thông tấn ASEAN.

Còn theo ông Zulkefli Salleh, Tổng giám đốc Thông tấn xã Malaysia Bernama, việc tích hợp các phương tiện truyền thông trong khu vực bằng việc thành lập một hãng thông tấn chung là cần thiết cho việc phối hợp thông tin trong ASEAN thay vì phải dựa vào thông tin được đưa bởi truyền thông quốc tế.

Tuy có mang lại lợi ích, nhưng sáng kiến này có thể sẽ gặp phải nhiều sự phản đối từ những người mong muốn những tổ chức truyền thông của các nước trong khu vực ít chịu sự kiểm soát của nhà nước hơn.

Cẩm Bình (theo The Diplomat)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia đề xuất thành lập Hãng thông tấn ASEAN