Chính quyền Mỹ "thề" sẽ ngăn chặn việc Nga bán cho Iran máy bay chiến đấu Su-30SM, với lý do hợp đồng này sẽ vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm để giám sát việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Mỹ 'thề' sẽ chặn không để Nga bán Su-30SM cho Iran

Hà Ngọc Bách | 07/04/2016, 06:30

Chính quyền Mỹ "thề" sẽ ngăn chặn việc Nga bán cho Iran máy bay chiến đấu Su-30SM, với lý do hợp đồng này sẽ vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm để giám sát việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Toner nói với hãng tinFree Beacon ngày 6.4 rằngMỹ phản đối Nga bán cho Iran máy bay chiến đấu hiện đại Su-30SM.

Theo ông Toner, vụ mua bán vũ khí này của Nga và Iran sẽ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân Iranđã được Tehran ký với 6 cường quốc, nhưng nó vi phạm một nghị quyết của Liên Hợp Quốc để giám sát thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuyên bố của ông Toner được đưa ra chỉ một ngày sau khi một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trước Quốc hội Mỹ rằngviệc mua bán vũ khí cho Iran có thể là hành vi vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc để giám sát thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không xem xét một thương vụ vũ khí khác của Nga với Iran, thương vụ bán hệ thống phòng không S-300, là vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Việcbuôn bán vũ khí giữa Nga và Iran trở thành một vấn đề gây tranh cãi giữa Nga và Mỹ trong thời gian gần đây, khi Moscow tìm cách gia tăng quan hệ quân sự với Tehran sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran chính thức có hiệu lực.

"Ví dụ, nếu có chuyện (Nga) đề xuất bán máy bay chiến đấu đa chức năng Sukhoi Su-30SM, chúng ta chắcchắn sẽ ngăn chặn một thương vụ như vậy, cung cấp vũ khí cho Iran sẽ làm trầm trọng hơn căng thẳng trong khu vực (Trung Đông)", ông Toner nói.

Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để giám sát thỏa thuận hạt nhân Iran"cấm bán cho Iran các loại vũ khí thông thường như định nghĩa của LHQ về vũ khí thông thường, mà không cần sự chấp thuận cụ thể nào", ông Toner giải thích. Những loại vũ khí thông thường "gồm cả máy bay chiến đấu Su-30SM", ông nói thêm.

Chính quyền Mỹ sẽ theo dõi chặt tình hình mua bán vũ khí giữa Nga và Iran để có thể có những can thiệp khi cần thiết.Tuy nhiên, Mỹ sẽ không chú ý đến việc Nga bán cho Iran các hệ thống phòng thủ tên lửa như S-300, vì nghị quyết của LHQ không nhắc đến những vũkhí phòng thủ.

Thiên Hà (theo Free Beacon)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ 'thề' sẽ chặn không để Nga bán Su-30SM cho Iran