Canada đã phát hiện ra một Việt kiều tên là Eric Van Nguyen, nằm trong số những những người đang bị điều tra hành vi lừa đảo có liên quan đến vụ Panama Papers.

Một Việt kiều Canada dính vụ Panama Papers

Hà Ngọc Bách | 07/04/2016, 08:26

Canada đã phát hiện ra một Việt kiều tên là Eric Van Nguyen, nằm trong số những những người đang bị điều tra hành vi lừa đảo có liên quan đến vụ Panama Papers.

Theo Toronto Star, ông Eric Van Nguyen trước đó đã cùng 7 người khác bị cáo buộc tội lừa dối các nhà đầu tư ở New York vào năm 2014 với tổng số tiền lên tới 290 triệu USD. Hiện tại, không thể liên lạc với ông Nguyenđể xác nhận thông tin này.

Tại Canada, ngân hàng lớn nhất nước là RBC và các công ty con của nó liên quan đến 378 "công ty ma" được đăng ký trong những dữ liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca.

RBC ngay lập tức đã ra thông báo cho rằng mình làm việc trong khuôn khổ pháp luật và quy định củamỗi quốc gia mà công ty này đếnhoạt động, đã thực hiện một quá trình thẩm định mở rộng để tìm hiểu những thứ khách hàng của họ có thể "được làm".

Đảng đối lập tại Canada thì nhanh chóng lo lắng và cho rằng việc một ngân hàng nổi tiếng của nước này dính vào vụ hồ sơ Panama là "rất đáng lo ngại".

Người đứng đầu Tổng cục thuế Canada Diane Lebouthillier đã yêu cầu tất cả các nhân viên thuế vụ tập hợp tài liệu để rà soát từng trường hợp đóng thuế, đồng thời tiếp cận các thông tin trong “Hồ sơ Panama” để đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ, chỉ vài giờ sau khi những tài liệu bí mật này bị rò rỉ.

Chính phủ Canada cũng đang tìm cách nắm được thông tin liên quan tới tài khoản trốn thuế ở nước ngoài của các cá nhân, công ty Canadatrong “Hồ sơ Panama".

Theo luật pháp Canada, việc đầu tư ở nước ngoài không phải là hành độngbất hợp pháp, nhưng người dân Canada có vốn đầu tư nước ngoài phải báo cáo toàn bộ thu nhập bên ngoài Canada cho cơ quan thuế vụ nước này.

Ngày 5.4, một ngân hàng của Canada giấu tên đã bị phạt 850.000 USD dotiến hành các giao dịch được cho là thiếu minh bạch. Đây là lần đầu tiên Trung tâm Phân tích và giao dịch tài chính của Canada (Fintrac), cơ quan phòngchống rửa tiền của Canadatrừng phạt một ngân hàng, đồng thời đưa ra lời cảnh báo cho hàng nghìn doanh nghiệp khác.

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Tài chính liên bang, ôngBill Morneau nói rằng "hiện tại, chúng tôi không có lý do gì để tin rằng các ngân hàng Canada đã thực hiện hành động phi pháp".

Chính phủ Canada hồi tháng 3 đã tuyên bố rằng sẽ đầu tư khoảng ngân sách liên tới 345 triệu USD, trong 5 năm tới để thu thập thêm thông tin về hành vi trốn và tránh thuế.

Từ đầu năm 2015, Canada đã thực hiện giám sát tất cả các các giao dịch quốc tế có trị giá lớn hơn 10.000 CAD, gồm cả những giao dịch đến từ Panama, bà Chloé Luciani-Girouard, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ Thuế vụ Canada cho biết.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một Việt kiều Canada dính vụ Panama Papers