Malaysia đã kịp thời ngăn chặn âm mưu khủng bố của IS, bắt một gã đàn ông vài giờ trước khi gã ra tay đánh bom tự sát ở Kuala Lumpur.

Malaysia kịp thời ngăn chặn âm mưu khủng bố của IS

Một Thế Giới | 18/01/2016, 14:08

Malaysia đã kịp thời ngăn chặn âm mưu khủng bố của IS, bắt một gã đàn ông vài giờ trước khi gã ra tay đánh bom tự sát ở Kuala Lumpur.

Chính quyền Malaysia cho biết nghi phạm khủng bố bị bắt ngày 15.1.2016 tại một bến xe đường sắt một đường ray ở Kuala Lumpur.
Theo tư lệnh cảnh sát Khalid Abu Bakar, nghi phạm khai nhận đã được tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra lệnh tấn công các tụ điểm vui chơi giải trí tại thủ đô nước này.

Ông Khalid cho biết nghi phạm đã từng treo cờ của IS tại một số bang Malaysia để phản đối những vụ chính quyền bắt các tay súng khủng bố. Ông cũng cho biết đã tịch thu được một số “vũ khí và tài liệu liên quan tới IS”.

Theo một nguồn tin giấu tên trong chính phủ về việc Malaysia kịp thời ngăn chặn âm mưu khủng bố, kẻ bị bắt giữ là một người bán bảo hiểm tại bang Terengganu. Nguồn tin cũng cho hãng tin AP biết gã bị cảnh sát bắt chỉ vài giờ trước khi ra tay đánh bom các tiệm karaoke hay quán nước.
Chính quyền Malaysia đã nâng tình trạng báo động trên cả nước lên mức cao nhất, sau vụ khủng bố liên hoàn ngày 14.1 tại thủ đô Jakarta, Indonesia, do IS thực hiện, khiến ít nhất 4 người chết và 23 người bị thương.
Cảnh sát Malaysia cho biết sẽ tăng cường thêm những biện pháp an ninh tại nơi công cộng và các vùng biên giới nhằm ngăn chặn sự thâm nhập của các tay khủng bố.
Bộ trưởng Địa phận Liên Bang, Adnar Mansor nói các tay súng khủng bố đang có kế hoạch hướng những vụ tấn công vào các khu du lịch và mua sắm tại Kuala Lumpur, nhằm gây hoang mang và lo sợ trong dân chúng, giống như đã thực hiện tại Jakarta. “Chúng tôi biết rất rõ là mối hiểm họa (khủng bố) là có thật và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra”, ông Mansor nói.
Cảnh sát Malaysia cũng đã bắt giữ 3 nghi phạm khủng bố khác ngày 16.11, sau bị những kẻ này bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất vì tội đang tìm cách lẻn qua biên giới vào Syria để đầu quân cho IS. Tướng Khalid cho biết những nghi phạm này đã được một thành viên khủng bố IS người Malaysia chiêu mộ qua trang mạng xã hội Facebook và bằng điện tín.
Malaysia thông tin đã bắt giữ hơn 150 nghi phạm có liên quan đến khủng bố IS trong 2 năm qua. Trong đó có những kẻ được cho là đang lên kế hoạch tấn công những vị trí chiến lược tại Kuala Lumpur.
Tuấn Anh (theo AP
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia kịp thời ngăn chặn âm mưu khủng bố của IS