Ngày 5.4, Thủ tướng Mahathir Mohamad thông báo Malaysia quyết định rút lại việc thông qua Quy chế Rome về Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Malaysia rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế sau 1 tháng gia nhập

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 06/04/2019, 16:49

Ngày 5.4, Thủ tướng Mahathir Mohamad thông báo Malaysia quyết định rút lại việc thông qua Quy chế Rome về Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

Quốc gia Đông Nam Á này vừa phê chuẩn Quy chế Rome vào ngày 4.3, họ có thời gian đến tháng 6 để rút khỏi. Thủ tướng Mahathir giải thích Malaysia đổi ý do vấn đề gia nhập ICC đem lại rối loạn chứ không phải vì họ đánh giá chuyện này gây tổn hại cho đất nước.

“Tôi rất ngạc nhiên khi thấy một số người lợi dụng vấn đề để phá hoại và bôi nhọ chính quyền. Đây là một động thái hèn nhát thực hiện bởi các nhóm chính trị hóa việc phê chuẩn Quy chế Rome, chẳng phải vấn đề luật pháp”, theo Thủ tướng Mahathir.

Malaysia theo chế độ quân chủ lập hiến, 9 bang Hồi giáo của nước này được cai trị bởi các tiểu vương (sultan). Từ 9 tiểu vương chọn 1 Quốc vương cai trị đất nước nhiệm kỳ 5 năm.

Dù không nắm quyền lực chính thức nhưng các tiểu vương nhận được kính trọng. Chỉ trích họ là điều bị cấm.

Thủ tướng Malaysia không vui vì có người lợi dụng vấn đề gia nhập ICC bôi nhọ chính quyền - Ảnh: New Straits Times

Gia nhập ICC nhận phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều chính trị gia đối lập cùng tiểu vương bang Johor – những người giận dữ vì thành viên hoàng gia không được miễn trừ truy tố. Thủ tướng Mahathir cáo buộc họ gây hoang mang bằng cách tuyên truyền rằng Quy chế Rome phủ nhận quyền lợi của nhóm người Mã Lai và các tiểu vương.

Tòa án Hình sự quốc tế chịu trách nhiệm truy tố cá nhân phạm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng, tội ác chống loài người khi một quốc gia không thể hay không muốn làm chuyện này. Đến nay đã có hơn 100 quốc gia là thành viên ICC nhưng không bao gồm các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Quyết định của Malaysia là đả kích lớn đối với ICC. Tòa án trong 3năm nay mất đi 2 thành viên là Burundi với Philippines.

Cẩm Bình (theo SCMP, New Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế sau 1 tháng gia nhập