Tân chính phủ Maldives sẽ rút khỏi hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký với Trung Quốc vì "thật sai lầm khi một quốc gia nhỏ lại theo đuổi một thỏa thuận như vậy với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới."

Maldives muốn hủy FTA với Trung Quốc

Cẩm Bình | 20/11/2018, 14:56

Tân chính phủ Maldives sẽ rút khỏi hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký với Trung Quốc vì "thật sai lầm khi một quốc gia nhỏ lại theo đuổi một thỏa thuận như vậy với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới."

Đây là phát biểu của Mohamed Nasheed, người đứng đầu đảng Dân chủ Maldives , đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền. Ông hiện là cố vấn của tân Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih.

Theo chính trị gia này: “Mất cân bằng thương mại song phương lớn đến nỗi không ai nghĩ đến một FTA. Trung Quốc không nhập khẩu gì của chúng tôi cả. Đây là thỏa thuận một chiều”.

FTA Maldive s- Trung Quốc được ký kết dưới thời Tổng thống Abdullah Yameen. Chính phủ Yameen khẳng định thỏa thuận thương mại tự do giúp đa dạng hóa nền kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu thủy sản.

Quốc hội Maldives sau đó cũng đã chấp thuận hiệp định. Tuy vậy, ông Nasheed khẳng định Quốc hội nay nhận ra sai lầm nên sẽ không thông qua những sửa đổi luật nhằm đưa thuế suất về 0% căn cứ theo FTA nữa.

Ngay sau khi làm lễ nhậm chức ngày 17.11, tân Tổng thống Solih lập tức lên tiếng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng do nợ Trung Quốc và nhờ đến Ấn Độ giúp đỡ.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại thông tin rằng lúc nhận được lời cam kết tiếp tục phát triển quan hệ cũng như hợp tác trong khuôn khổ Vành đai và Con đường (BRI) từ Bộ trưởng Văn hóa - Du lịch Lạc Thụ Cương đại diện Bắc Kinh dự lễ nhậm chức, Tổng thống Solih đã tỏ ý cảm kích, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm sâu sắc hợp tác song phương.

Cựu Tổng thống Maldives Abdullah Yameen (trái) ký FTA song phương nhân chuyến thăm Trung Quốc tháng 12.2017 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Maldives là một trong nhiều quốc gia mà Trung Quốc bỏ ra hàng tỷ USD đầu tư thông qua BRI. Giới phê bình đánh giá những dự án cơ sở hạ tầng mà cường quốc châu Á tài trợ khiến nước này chìm trong nợ nần. Một hiệp định thương mại tự do giữa hai nền kinh tế quá chênh lệch chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ.

Số liệu của hải quan Maldives cho thấy trong 8 tháng của năm 2018, quốc gia Nam Á nhập đến 342 tỷ USD hàng Trung Quốc, trong khi chỉ xuất được 265.270 USD hàng hóa sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Một thành viên trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống Solih xác nhận chính phủ mới đang nghĩ đến việc hủy bỏ FTA. Theo nguồn tin này: “Hiệp định không có ý nghĩa kinh tế. Chúng tôi không theo đuổi nữa. Chính phủ sẽ nhóm họp và đưa ra một quyết định chính thức”.

Không những vậy, tân chính phủ dù không có ý định đình chỉ hay hủy bỏ bất kỳ dự án cơ sở hạ tầng nào, nhưng muốn kiểm toán lại tất cả thỏa thuận mà Tổng thống tiền nhiệm đã ký.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Maldives muốn hủy FTA với Trung Quốc