Chỉ vài giờ sau khi một quan tòa tuyên giữ hộ chiếu để tiếp tục điều tra một nghi án tham nhũng, cựu Tổng thống Alan Garcia của Peru đã xin tị nạn trong Đại sứ quán Uruguay ở thủ đô Lima.

Cựu Tổng thống Peru xin tị nạn ở Uruguay để không bị điều tra nhận hối lộ

Trần Trí | 19/11/2018, 16:03

Chỉ vài giờ sau khi một quan tòa tuyên giữ hộ chiếu để tiếp tục điều tra một nghi án tham nhũng, cựu Tổng thống Alan Garcia của Peru đã xin tị nạn trong Đại sứ quán Uruguay ở thủ đô Lima.

Theo AP, Bộ Ngoại giao Peru hôm 18.11 cho biếtĐại sứ Uruguay thông báo Garcia đến nhà ông vào tối 17.11, và ở đó, ông xin Tổng thống Tabare Vasquez của Uruguay bảo vệ.

Theo hãng tin Mỹ, bên ngoài tư dinh Đại sứ Uruguay, khoảng chục người phản đối hò hét: “Garcia hèn nhát, nhân dân ghê tởm ông”, trong khi một nhóm ủng hộ ông Garcia bị cảnh sát chặn. TrongĐại sứ quán, ông Garcia được gặp nhiều người thân.

Khuya 17.11, một thẩm phán ở Lima đồng ý với yêu cầu của ngành công tốcấm ông Garcia xuất cảnh trong 18 tháng, để các nhà điều tra xem xét các cáo buộc ông nhận tiền hối lộ của tập đoàn xây dựng Odebrecht (Brazil).

Trườc đó, ngày 15.11, ông Garcia từ Tây Ban Nha trở về Peru, nói ông sợ sự đe dọa bỏ tù ông: “Với tôi, đấy không là sự trừng phạt, bị nhốt 18 tháng ở quê hương”, và ông phủ nhận rằng không hề nhận tiền của Odebrecht.

Odebrecht là tâm điểm một vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất Nam Mỹ, sau khi họ thú nhận đã đút lót các quan chức nhiều nước Mỹ - La tinh gần 800 triệu USD, đổi lấycác hợp đồng xây dựng lớn.

Tập đoàn này đã nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ năm 2016, nhằm được xét xử nhẹ tội. Vụ tai tiếng đã khiến nhiều chính khách Nam Mỹ bị bỏ tù, nhất là ở Peru, nơi mà cựu Tổng thống Pedro Pablo Kucyznski đã bị buộc từ chức, vì giấu chuyện ông từng làm việc cho Odebrecht.

Các cựu tổng thống Peru là ông Garcia, Ollanta Humala và Alejandro Toledo cũng bị điều tra về khả năng đã nhận tiền đút lót của Odebrecht.

Tổng thống Peru, ông Martin Vizcarra đã đặt mục tiêu trọng tâm là chống tham nhũng sau khi ông thừa nhiệm từ ông Kuczynski. Ông Vizcarra bác bỏ tuyên bố của ông Garcia là ngành công tố dựa vào lời khai man để chống lại ông.

Sau khi có tin ông Garcia xin tị nạn, Tổng thống Vizcarra viết Twitter: “Ở Peru không hề có trù dập chính trị, và toàn thể nhân dân Peru cần tuân thủ pháp luật, không có trường hợp ngoại lệ nào”.

Ngoại trưởng Uruguay nói chính phủ Uruguay sẽ xem xét đề xuất của ông Garcia, nhưng từ chối bình luận thêm. Peru nói sẽ cung cấp thông tin cho Uruguay để giúp nước này xem xét đề xuất tị nạn của ông Garcia.

Ông Garcia, 69 tuổi, từng làm tổng thống Peru hồi những năm 1980 vốn được nhớ đến là thời kỳ siêu lạm phát, tham nhũng tràn lan và sự xuất hiện của tổ chức du kích Con Đường Sáng.

20 năm sau, ông Garcia trở lại ngôi quyền lực, làm Tổng thống Peru từ năm 2006 đến năm 2011. Trong thời gian đó, ông góp công tạo nên cuộc bùng nổ đầu tư khuyến khích tiêu dùng, gồm kế hoạch xây dựng hệ thống xe điện ngầm ở thủ đô Lima do Odebrecht thực hiện.

Đây là lần thứ hai ông Garcia muốn bỏ chạy qua nước khác sau khi bị cáo buộc tham nhũng. Tiếp sau lần đầu làm tổng thống, ông trải qua 9 năm sống lưu vong ở Colombia láng giềng và Pháp, sau khi người tiền nhiệm Alberto Fujimori cho khám xét nhà ông và mở lại một vụ điều tra tham nhũng.

Bích Ngọc (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Peru xin tị nạn ở Uruguay để không bị điều tra nhận hối lộ