CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã bị truyền thông Na Uy cáo buộc "lạm dụng quyền lực" sau khi liên tục xóa bức ảnh "Em bé Napalm".

Mark Zuckerberg bị buộc tội lạm dụng quyền lực khi xóa ảnh 'Em bé Napalm'

Hà Ngọc Bách | 10/09/2016, 05:14

CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã bị truyền thông Na Uy cáo buộc "lạm dụng quyền lực" sau khi liên tục xóa bức ảnh "Em bé Napalm".

Aftenposten, tờ báo lớn nhất của Na Uy đã gửi một bức thư chỉ trích gay gắt CEO của Facebook vào ngày 9.9, cáo buộc nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh nàyđã biên tập thô bạo đối với các nội dung truyền thông, gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền dân chủ toàn cầu.

"Tôi buồn, thất vọng - trên thực tế là còn sợ hãi - về những gì mà ông (Zuckerberg) muốn để làm với một trụ cột quan trọng của xã hội dân chủ của chúng ta", chủ bút của Aftenposten, Epsen Egil Hansen viết.

Vụ scandal lần này xảy ra với bức ảnh đoạt giải Pulitzer năm 1972 Em bé Napalmcủa nhiếp ảnh gia Nick Út, miêu tả người dân chạy trốn khỏi cuộc không kích bằng bom napalm của quân đội Mỹtrong cuộc chiến Việt Nam. Nhân vật chính của bức ảnh là bé Kim Phúc9 tuổi trần truồng không còn quần áochạy trên đườngsau khi bịdính bom cháy.

Ảnh Em bé Napalm bị Facebook kiểm duyệt xóa bỏ với lý do "khiêu dâm"

Theo Hansen, bức ảnh trên là "hình ảnh tài liệu mang tính biểu tượng nhất trong cuộc chiến tranh Việt Nam" - và là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Nhưng khi nhà báo người Na Uy, Tom Egeland đăng bức ảnh Em bé Napalmtrong album với tiêu đề "7 bức ảnh làm thay đổi bộ mặt của chiến tranh", thì bức ảnh lại bị Facebook xóa và phóng viên Egeland thì bị khóa nick.

Aftenposten sau đó đăng tải câu chuyện này lên Facebook và ngay lập tức nhận được yêu cầu xóa bức ảnh. "Những bức ảnh chụp người khỏa thân, mông hoặc ngực không che sẽ bị gỡ", Facebook giải thích trong email yêu cầu xóa bức ảnh Em bé Napalmkhỏi bài báo trên tờAftenposten.

Thế nhưng, trước khi Aftenposten kịp phản hồi sự vô lý của Facebook thì bài viết trên của báo đã bị mạng xã hội lớn nhất toàn cầu nàygỡ bỏ.

Sự việc không ngừng lại tại đó, khi ngày 9.9 Thủ tướng Na UyErna Solberg đăng bức ảnh Em bé Napalmlên tài khoản Facebook của mình và nó cũngnhanh chóng bị xóa sau đó.

Facebook đã không ngay lập tức bình luận về cáo buộc của tờ báo Aftenposten. Tuy nhiên, gần đây CEO Mark Zuckerberg từng nói rằng công ty của ông chỉ là một công ty công nghệ, không phải là một công ty truyền thông.

Vì vậy, với tư cách công ty công nghệ, dù Facebook là nguồn cung cấp thông tin chính trên toàn cầu hiện nay thì họ hoàn toàn không phải tuân theo các tiêu chuẩn báo chí thông thường.

Một nguồn tin từ Facebook nói với The Guardian rằng nền tảng công nghệ hiện tại khó có thể phân biệt được đâu là một "bức ảnh khỏa thân thông thường và đâu là trường hợp khác. Chúng tôi cố duy trì một sự cân bằng để cho phép mọi người thể hiện bản thân trong khi vẫn duy trì một trải nghiệm an toàn và tôn trọng đối với cộng đồng toàn cầu của chúng tôi. Giải pháp của chúng tôi có thể sẽ không luôn luôn giữ được sự hoàn hảo, nhưngchúng tôi sẽ tiếp tục cốgắng để cải thiện các chính sách cộng đồng của chúng tôi và cách thức chúng tôi xử lý chúng".

Trước đó, hồi đầu năm Facebook đã vấp phải một scandal kiểm duyệt khác khi bị người dùng Mỹ tố cáo là mạng xã hội này cố tình kiểm duyệt các nội dung bảo thủ.

Thiên Hà (theo Business Insider)
Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg bị buộc tội lạm dụng quyền lực khi xóa ảnh 'Em bé Napalm'