Trung Quốc đã chính thức lên tiếng phản đối hành động bí mật thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc chính thức phản đối Triều Tiên thử hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 09/09/2016, 20:35

Trung Quốc đã chính thức lên tiếng phản đối hành động bí mật thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, cơ quan ngoại giao của nước này sẽ chính thức gửi công hàm phản đối vụ thử hạt nhân sáng 9.9 của Bình Nhưỡng tới đại sứ Triều Tiên tại Bắc Kinh.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng hành động thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên là hành động mới nhất làm mất ổn định các mối quan hệ trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc đồng thời cũng phản đối Mỹ và Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới THAAD tới bán đảo Triều Tiên, với lýdo là "tất các bên đừng nên có hành động đổ dầu vào lửa".

Bắc Kinh là đồng minh chính trị, kinh tế mạnh nhất của Triều Tiên, dù quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang xấu đi nhanh chóng dưới thời ông Kim Jong-un nắm quyền. Bắc Kinh cũng nhiều lần tỏ ra không hài lòng trước các hành động của Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây.

Trước đó,Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng ông quan ngại sâu sắc trước tình hình đang xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Lầu Năm Góc thìtuyên bố coi hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là "hành động vi phạm trắng trợn" nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, là một hành động "khiêu khích nghiêm trọng".Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook còncho biết vào ngày 9.9 rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đang theo sát diễn biến sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ông Carter cũng sẽduy trì liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc và các nước đồng minh trong khu vực sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.Ông Cook nhận xét việcthử hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ gây ra "mối đe dọa lớn cho hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và sự ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thì nhận xét Triều Tiên là "quốc gia sống ngoài vòng pháp luật trong khu vực", sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này.Ông Suga nhấn mạnh Tokyo sẽ xem xét tăng nặng sựtrừng phạt Triều Tiên, song song với những biện pháp trừng phạt trước đây và các biện pháp được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt.

HiệnNhật Bảnđang áp dụng hình thức cấm nhập cảnh đối với công dân Triều Tiên, tái nhập cảnh đốicác thành viên của Hiệp hội Triều Tiên đang thường trú tại Nhật Bản. Tokyo cũng cấm nhập cảnh đối với tất cả các con tàu có nguồn gốc từ Triều Tiên.

Trong báo cáo chính thức của mình, Triều Tiên khẳng định họ đã thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân được thiết kế để gắn được trên tên lửa đạn đạo. Nếu tuyên bố này được xác nhận là đúng, Triều Tiên thật sự đã có một bước tiến quá lớn trong việc phát triển vũ khí nguyên tử và tên lửa đạn đạo, bất chấp nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thiên Hà (theo The New York Times)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chính thức phản đối Triều Tiên thử hạt nhân