Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp 180 thủ lĩnh trẻ thuộc chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) vào ngày 7.9 tại Lào, với chủ đề được tập trung trao đổi là phát triển bền vững đã liên hệ đến vụ Formosa hủy hoại môi trường ở Việt Nam.

Tổng thống Obama nhắc đến vụ Formosa khi nói về sự hủy hoại môi trường

Hà Ngọc Bách | 09/09/2016, 18:16

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp 180 thủ lĩnh trẻ thuộc chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) vào ngày 7.9 tại Lào, với chủ đề được tập trung trao đổi là phát triển bền vững đã liên hệ đến vụ Formosa hủy hoại môi trường ở Việt Nam.

Khi được một đại biểu thanh niên hỏi về vấn đề "làm thế nào mà ngài cân bằng được giữa phát triển kinh tế bền vững và phát triển kinh tế mà không phải khai thác môi trường", ông Obama đã thẳng thắn chia sẻ: "Nếu bạn nhìn thấy môi trường bị phá hủy, đó không phải là điều cần thiết cho sự phát triển".

Tổng thống Obama còn cho rằng nguyên nhân của việc phá hủy môi trường là do "chúng ta lười biếng và chúng ta không đủ sáng tạo để có thể phát triển một cách thông minh và bền vững hơn".

“Nhưng tôi cho rằng mỗi quốc gia phải nhận thức rằng không có mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển nếu có kế hoạch tốt. Vấn đề là, thông thườngđể có kế hoạch tốt, phải có một chính phủ có khả năng xác định: Nếu ta đặt nhà máy tại đây, việc này sẽ ảnh hưởng gì đến con sông? Nếu sắp chứng kiến dân số mở rộng, ta có địnhxây hệ thống giao thông công cộng – xe lửa hay xe buýt - để người dân di chuyển chứ không phải ai cũng đi ô tô? Việc đó đòi hỏi một tầm mức hoạch định, tham gia, và lắng nghe cộng đồng", ông Obama nói.

Liên hệ ở cấp độ quốc gia, Tổng thống Obama nhớ lại sự kiện thảm họa môi trường biển ở các tỉnh miền Trung Việt Nam vừa mới xảy ra."Khi chúng tôi thăm Việt Nam, một trong những vấn đề lớn nhất ở đó là một nhà máy thép.Tôi nghĩ là nhà máy thép, một công ty sản xuất, họ đã làm điều gì đó với dòng nước, để rồi có vẻ như họ làm chết hết cá trong khu vực. Cá chết nổi lên mặt nước, trong khi sinh kế của nhiều người vẫn phụ thuộc vào đánh bắt cá. Vì thế đó không phải là mô hình tốt trong dài hạn", ông Obama nhận xét.

"Khi nhà máy đó nộp đơn xin xây dựng, chính phủ có thể đã nghĩ điều này tốt cho phát triển, sẽ tạo ra việc làm. Nhưng nếu nó tạo việc làm cho người trong nhà máy nhưng hủy hoại việc làm cho người đánh cá, thì kết quả phát triển lại thấp hơn tiềm năng. Và nếu họ đã hoạch định trước, họ đã có thể xây một nhà máy có hệ thống lọc nước thải. Nó có thể tốn kém hơn, nhưng nguồn nước vẫn được duy trì”, ông Obama nhận xét cách dung hòa lợi ích giữa các dư án có nguy cơ cao và môi trường.

Tổng thống Obama cũng không quên nhấn mạnh là chính tại Mỹ việc phát triển không đi đôi với phá hủy môi trường vẫn đang là thách thức lâu dài đối với chính phủ.

"Và hãy nhìn nước Mỹ, Chúng tôi vẫn đang học cách làm điều này (phát triển bền vững) và chúng tôi sẽ còn phải học trong thời gian dài sắp tới. Nhưng chúng tôi đã quen với sự ô nhiễm một cách khủng khiếp ở khắp mọi nơi. Và cuối cùng chúng tôi đã thông qua các đạo luật không khí sạch và nước sạch. Những điều mà chúng tôi phát hiện ra là khi chúng ta thiết lập các quy định bảo vệ môi trường, thìcác công ty sẽ điều chỉnh và sáng tạo ra phương thức sản xuất mới với giá thành cạnh tranh nhưng tốt cho môi trường".

Thiên Hà (theo The White House)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama nhắc đến vụ Formosa khi nói về sự hủy hoại môi trường