Cơn địa chấn mạnh xảy ra tại Triều Tiên vào sáng 9.9 đã được truyền thông nước này xác nhận là do một vụ thử hạt nhân Bình Nhưỡng vừa thực hiện. Vụ nổ có sức công phá tương đương quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.

Triều Tiên thử hạt nhân có sức công phá ngang quả bom ném xuống Hiroshima

Tuấn Anh | 09/09/2016, 17:03

Cơn địa chấn mạnh xảy ra tại Triều Tiên vào sáng 9.9 đã được truyền thông nước này xác nhận là do một vụ thử hạt nhân Bình Nhưỡng vừa thực hiện. Vụ nổ có sức công phá tương đương quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.

Kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên chính thức lên tiếng xác nhận Bình Nhưỡng đã thực hiện "thành công"vụ thử hạt nhân vào ngày 9.9 (giờ địa phương). Vụ thử “đầu đạn hạy nhân” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 68 năm ngày thànhlập nhà nước Triều Tiên được truyền hình nước này cho là để chống lại sự hung hăng của Mỹ, theo The Telegraph đưa tin.

Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 5 được Bình Nhưỡng thực hiện. Quân đội Hàn Quốc cho rằng vụ thử hạt nhân này là vụlớn nhất được Triều Tiên thực hiện từ trước tới naysau khi ghi nhận được cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter tại khu vực gần bãi thử Punggye-rie.

Chuyên giathuộccơ quan khí tượng Hàn Quốc Kim Nam-Wook nhận xét: “Vụ nổ có sức công phá 10 kitoton, mạnh gần gấp đôi so với vụ thử hạt nhân lần thứ 4 (thực hiện vào tháng 1.2016). Sức công phá này chỉ kémmột ít so với vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima có sức công phá 15 kiloton”.

Chuyên gia của Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ) Jeffrey Lewis lại cho rằng vụ nổcó sức mạnh đến khoảng từ 20 tới30 kiloton, mạnh hơn cả quả bom do Mỹ ném xuống Hiroshima hồiChiến tranh thế giới thứ2.

Theo đàitruyền hình Triều Tiên đưa tin, vụ thử hạt nhân ngày 9.9 đã không ròthoátphóng xạảnh hưởng đến môi trường, đồng thời tuyên bố nước này đã có khả năng lắpđầu đạn hạt nhân vàotên lửa đạn đạo.

Truyền hình Triều Tiên cho rằng nước này đã cải thiện được khả năng sản xuất các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ và có thể "sản xuất được bao nhiêu tùy ý”. Người dẫn chương trìnhtruyền hình nói: “Đây là sự đáp trả đối lại các thế lực thù địch, trong đó có Mỹ. Chúng tôi muốn gửi thông điệp rằng nếu bị tấn công, chúng tôi sẽ phản công. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi cách để bảo vệ danh dự và quyền được tồn tại trước sự đe dọa của Mỹ”.

Đối mặt với vụ thử hạt nhân ngày 9.9, đồng minh thân cận của Triều Tiên là Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên nên kiềm chế, bởi mục đích của Bình Nhưỡng là muốn tạo ra hỗn loạn hoặc tệ hơn là gây chiến tranh tại khu vực bán đảo Triều Tiên, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Người dẫn chương trìnhtruyền hình Ri Chun-hee thông báo xác nhận vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 9.9 - Ảnh: AP

Trung Quốc cũng bình luận vụ thử này là “rất thiếu khôn ngoan”, tuy nhiên cho rằngviệc Mỹ và Hàn Quốc quyết định lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD cũng đã góp phần nghiêm trọng gây ra bất ổn trong khu vực.

Các nhàlãnh đạo Hàn Quốc và Nhật đã đồng loạt lên án vụ thử. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng đây là hành động “táo tợnđiên rồ” của Bình Nhưỡng, đã vi phạm trắng trợn quyết định cấm thử hạt nhân của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời trực tiếp thách thức cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc mô tả vụ thử như “hành động khiêukhích mang tính tự hủy diệt” và nói: “Vụ thử hạt nhân này chỉ càng khiến cho chính phủ Kim Jong-un bị cách ly và thanh trừng... Hành động khiêu khích này chỉ càng đẩy Triều Tiên đến sự tự hủy diệt nhanh hơn”.

Thủ tướng Nhật Sinzo Abe tuyên bố:“Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nhật. Chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên ngày càng đe dọa an ninh Nhật và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như quốc tế. Nhật chính thức phản đối và lên án mạnh mẽhành động này của Triều Tiên”.

Ngay sau khi xảy ra vụ thử hạt nhân, Tổng thống 2 nước Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc trao đổi qua điện thoại, theo thông tin từ văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc. Ông Obama và bà Park Geun-hye đã nói chuyện khoảng 15 phút trong lúc Tổng thống Mỹ đang trên đường từ Lào bay về nước.

Pháp cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ thử hạt nhân sáng 9.9 của Triều Tiên. Thông cáo của Tổng thống Pháp tuyên bố: “Pháp lên án mạnh mẻ vụ thử bom hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ có hành động thích hợp trước sự vi phạm của Bình Nhưỡng”.

Huỳnh Hy (theo The Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thử hạt nhân có sức công phá ngang quả bom ném xuống Hiroshima