Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố hình ảnh mắt của bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở bang Texas đỏ ngầu do xuất huyết nặng.
Thông tin Y học

Mắt của bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở Mỹ xuất huyết nặng

Cẩm Bình 06/05/2024 10:31

Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa công bố hình ảnh mắt của bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở bang Texas đỏ ngầu do xuất huyết nặng.

Vào cuối tháng 4, một lao động trang trại bò sữa đi khám vì bị đỏ mắt kèm cảm giác khó chịu. Bò trong trang trại có các triệu chứng tương tự như gia súc nhiễm vi rút H5N1 trên địa bàn vùng bắc Texas trước đó. Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán mắc cúm A H5N1.

Mới đây đội ngũ bác sĩ CDC (nơi chẩn đoán ban đầu) công bố một bức ảnh cho thấy đôi mắt đỏ ngầu vì xuất huyết nặng của bệnh nhân kèm thông tin liên quan. Mắt phải chảy dịch đặc biệt đỏ.

mat.jpg
Hình ảnh đôi mắt xuất huyết của bệnh nhân mắc cúm gia cầm - Ảnh: Getty Images

Theo đội ngũ bác sĩ, người này đeo găng tay nhưng không đeo khẩu trang hay kính bảo vệ mắt khi tiếp xúc bò sữa. Vi rút dường như chỉ nhiễm vào mắt chứ chưa lây lan đến phổi. Bệnh nhân không có thay đổi gì về thị lực, không sốt hay xuất hiện triệu chứng nào khác. Tình trạng đỏ mắt hết trong vài ngày.

Nhưng trường hợp khác có thể không may mắn như vậy. Ca nặng có thể bị viêm phổi nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định khoảng 52% số người nhiễm H5N1 kể từ năm 2003 đã tử vong. Giới chuyên gia lo ngại mối đe dọa thực sự sẽ đến nếu vi rút có thêm đột biến.

CDC cho biết bệnh nhân kể trên được yêu cầu và điều trị bằng thuốc kháng vi rút. Trước đó trung tâm trấn an nguy cơ với cộng đồng vẫn ở mức thấp, nhưng người tiếp xúc gần hoặc trong thời gian dài với chim hoặc động vật mắc cúm gia cầm sẽ có nguy cơ cao hơn. Họ cũng khẳng định nguồn cung thịt và sữa của Mỹ không gặp rủi ro.

Bệnh nhân xuất huyết mắt là người thứ 2 nhiễm H5N1 ở Mỹ. Đến nay nước này chỉ mới ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm gia cầm ở người mặc dù đã có 36 đàn bò sữa bị ảnh hưởng.

Cúm gia cầm chủ yếu lây lan giữa các loài chim hoang dã và gia cầm, nhưng đôi khi vi rút truyền sang cả động vật có vú. Từ năm 2020 đến nay trên thế giới lần lượt ghi nhận các loài thú gồm lửng, gấu, chồn, lợn, gấu trúc, bò sữa, thậm chí con người, mắc bệnh. Đến nay chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm từ người sang người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắt của bệnh nhân mắc cúm gia cầm ở Mỹ xuất huyết nặng