Chỉ vì bị ngứa da đầu mà nam thanh niên đã mua thuốc corticoid về tiêm, và hậu quả để lại là bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận, hoại tử chỏm xương đùi hai bên buộc phải thay khớp háng để bảo toàn tính mạng.

Mất khớp háng vì tự chữa ngứa da đầu

Hồ Quang | 31/12/2017, 06:59

Chỉ vì bị ngứa da đầu mà nam thanh niên đã mua thuốc corticoid về tiêm, và hậu quả để lại là bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận, hoại tử chỏm xương đùi hai bên buộc phải thay khớp háng để bảo toàn tính mạng.

Ngày 30.12 thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa thực hiện ca phẫu thuật thay khớp háng cho một nam thanh niên do điều trị bệnh ngứa da đầu.

TS.BS Trần Quang Nam – Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học YDược cho biết bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng mặt sưng phù, da sạm đen, mỏi mệt... Qua kiểm tra ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng corticoid.

Sau đó, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu cho bệnh nhân thì phát hiện người bệnh bị suy tuyến thượng thận (một tuyến nội tiết trong cơ thể tiết ra chất cortisol). Đây là căn bệnh gây ra do người bệnh tiêm thuốc corticoid.

Khi được theo dõi và điều trị suy thượng thận vài tháng, người bệnh cảm thấy đau mơ hồ ở khớp háng làm đi lại khó khăn. Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI thì phát hiện bị hoại tử chỏm xương đùi hai bên.

“Đây là một biến chứng rất nặng của việc dùng corticoid liều cao. Trước tình trạng trên, các bác sĩ quyết định phải thay khớp háng bên trái toàn phần, vì không thể điều trị hồi phục bằng phương pháp thông thường. Riêng phần chân bên phải do nhẹ hơn nên để bảo tồn, bác sĩ sẽ cấy sụn khớp vào phần bị hư”, bác sĩ Nam cho biết.

Qua điều tra bệnh sử được biết, trước đó nam thanh niên Trần Thanh T. (28 tuổi, quê Đắk Lắk) bị ngứa da đầu. Sau đó, anh T. nghe người quen giới thiệu về thuốc corticoid, và nói chỉ cần tiêm thuốc này khoảng 10 đến 12 mũi thì sẽ hết ngứa da đầu ngay.

Tin tưởng, anh T. liền mua thuốc corticoid tiêm liên tục trong 10 ngày thì bất ngờ phát hiện mặt sưng phù, da sạm đen, mỏi mệt, mụn trứng cá nổi khắp người. Lúc này anh T. ngưng dùng thuốcnhưng các triệu chứng trên không thuyên giảm, người nhà liền đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để kiểm tra.

Theo bác sĩ Nam, loại thuốc corticoid mà bệnh nhân T. sử dụng không xác định rõ nguồn gốc, và sử dụng liều lượng quá cao trong thời gian dài nên dẫn đến suy tuyến thượng thận mạn, ảnh hưởng tới xương khớp như loãng xương, hoại tử vô trùng chỏm xương đùi của khớp háng…

“Những trường hợp bệnh như anh T. phải thận trọng trong việc sử dụng thuốc, không nên nghe theo tin đồn dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Khi người bệnh sử dụng corticoid phải có chỉ định của bác sĩ, theo dõi liên tục các biến chứng có thể xảy ra như gây hoại tử các khớp lớn, đặc biệt là khớp xương đùi, chỏm xương đùi, khớp háng”, bác sĩ Nam khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất khớp háng vì tự chữa ngứa da đầu