Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang bắt đầu rút một số lực lượng sau khi hoàn tất diễn tập gần biên giới Ukraine.

Nga bất ngờ thông báo rút quân gần biên giới Ukraine

Hoàng Vũ | 15/02/2022, 16:50

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang bắt đầu rút một số lực lượng sau khi hoàn tất diễn tập gần biên giới Ukraine.

"Các đơn vị của quân khu Nam và Tây đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, sẽ lên tàu hỏa và xe tải lên đường trở về căn cứ vào cuối ngày hôm nay", hãng thông tấn Interfax (Nga) hôm 15.2 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

Ông Konashenkov cho biết lực lượng này rút về căn cứ sau khi hoàn thành các cuộc diễn tập gần Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga sau đó công bố một đoạn video cho thấy các xe bọc thép cùng nhiều phương tiện quân sự của Nga đã trở về căn cứ sau các cuộc tập trận.

620b35fe203027519f78ea35.jpg
Xe quân sự Nga tham gia tập trận hôm 10.2 - Ảnh: AP

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Cụ thể, Mỹ và phương Tây cho rằng Nga đã tập hợp hơn 130.000 quân, chia thành 3 hướng bao quanh Ukraine.

Bên cạnh đó, quân đội Nga được cho là đã triển khai nhiều loại khí tài và phương tiện quân sự, từ tàu ngầm, tàu đổ bộ ở Biển Đen, cho tới tên lửa đạn đạo tầm ngắn, xe tăng và pháo tự hành xung quanh biên giới Ukraine.

Giới chức phương Tây nhận định Nga đang tiếp tục điều thêm hàng nghìn quân tới khu vực biên giới với Ukraine. Ước tính có thêm 14 tiểu đoàn của Nga đang hướng tới biên giới với Ukraine, mỗi tiểu đoàn khoảng 800 quân, và trên 100 tiểu đoàn tập trung ở biên giới - lực lượng được cho là đủ khả năng tiến hành một cuộc tấn công.

Mỹ và Anh hôm 12.2 cũng thông báo rút lực lượng đang hiện diện tại Ukraine trước lo ngại Nga mở cuộc tiến công vào nước láng giềng. Theo người phát ngôn John Kirby, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ra lệnh rút quân vì ưu tiên đảm bảo an toàn cho quân nhân Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước kêu gọi công dân nước này ở Ukraine lập tức rời đi do "mối đe dọa gia tăng về hành động quân sự của Nga". Mỹ đã lệnh rút hầu hết nhân viên ngoại giao của họ ở Kiev. Washington nói rằng một cuộc tấn công của Nga có thể bắt đầu "bất cứ lúc nào". Tuy nhiên, Washington sẽ duy trì sự hiện diện lãnh sự ở thành phố Lviv phía tây Ukraine.

Sau Mỹ, nhiều quốc gia đang kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine và cắt giảm nhân viên ngoại giao do lo ngại căng thẳng leo thang. Trong số các nước kêu gọi công dân rời Ukraine có Đức, Ý , Anh, Ireland, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan, Canada, Na Uy, Estonia, Litva, Bulgaria, Slovenia, Úc, Nhật Bản, Israel, Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Pháp đã khuyến cáo người dân nước này không nên đến các khu vực biên giới phía bắc và đông Ukraine, song không yêu cầu rời khỏi nước này.

Romania, nước có biên giới với Ukraine, đặc biệt khuyến cáo công dân tránh đến Ukraine và "xem xét lại nhu cầu ở lại" nếu đã đến. Romania cũng đã rút các nhân viên ngoại giao không thiết yếu khỏi đại sứ quán ở Kiev. 

Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ, đồng thời, nhấn mạnh họ có quyền điều quân đội trên lãnh thổ của họ.

Phía Nga cũng đã triệu hồi một số nhân viên ngoại giao do lo ngại điều mà nước này gọi là "các hành động khiêu khích" khỏi Kiev vào cuối tuần trước.

Được biết, Belarus và Nga đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung vào hôm 10.2. Bộ Quốc phòng Nga cho biết một cuộc kiểm tra với các lực lượng ứng phó của Nga và Belarus đang diễn ra theo hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên kéo dài đến ngày 9.2 bao gồm việc tái bố trí quân đội và thành lập các lực lượng đặc nhiệm ở Belarus, cũng như các hoạt động đảm bảo an ninh cho các cơ sở quân sự... Giai đoạn tiếp theo diễn ra từ ngày 10 đến 20.2 trên lãnh thổ Belarus. Binh sĩ hai nước sẽ thực hành những cách đẩy lùi cuộc xâm lược từ bên ngoài, chống khủng bố và bảo vệ lợi ích của hai nước.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bất ngờ thông báo rút quân gần biên giới Ukraine