Tổng thống Joe Biden hôm 15.2 đã đưa ra lời kêu gọi tiếp tục hoạt động ngoại giao khi cả thế giới theo dõi xem liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có ra lệnh động binh với nước láng giềng Ukraine hay không.

Tổng thống Mỹ vuốt ve người dân Nga, hoài nghi việc Điện Kremlin rút quân

Anh Tú | 16/02/2022, 11:54

Tổng thống Joe Biden hôm 15.2 đã đưa ra lời kêu gọi tiếp tục hoạt động ngoại giao khi cả thế giới theo dõi xem liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có ra lệnh động binh với nước láng giềng Ukraine hay không.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden nói với người dân Nga rằng Mỹ và các đồng minh không phải là mối đe dọa đối với họ và còn "nhiều" dư địa cho ngoại giao với Nga để tránh xung đột ở châu Âu.

Tổng thống Mỹ phát biểu: “Mỹ và NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga. Ukraine không phải là mối đe dọa đối với Nga. Cả Mỹ và NATO đều không có tên lửa ở Ukraine. Chúng tôi cũng không - không - có kế hoạch đặt chúng ở đó. Chúng tôi không nhắm vào người dân Nga. Chúng tôi không tìm cách gây bất ổn cho Nga. Đối với người dân Nga: bạn không phải là kẻ thù của chúng tôi".

Tổng thống Biden nói với người Nga rằng ông không tin rằng họ muốn có "một cuộc chiến tranh hủy diệt đẫm máu chống lại Ukraine, một đất nước và những người mà các bạn chia sẻ mối quan hệ sâu sắc như vậy về lịch sử và văn hóa thân thuộc"

Ông nhắc lại Chiến tranh thế giới thứ hai, chỉ ra rằng người Mỹ và người Nga đã "chiến đấu và hy sinh bên nhau trong cuộc chiến tồi tệ nhất trong lịch sử".

Tổng thống Mỹ nói: "Thế chiến II là một cuộc chiến thỏa đáng, nhưng nếu Nga tấn công Ukraine, đó sẽ là một cuộc chiến của sự lựa chọn - một cuộc chiến không có nguyên nhân hoặc lý do", đồng thời thêm rằng ông không cố gắng "khiêu khích", mà thay vào đó ông muốn "nói sự thật."

Ông Biden cảnh báo "Nếu Nga xâm lược trong những ngày và tuần tới, chi phí nhân lực cho Ukraine sẽ rất lớn, và chi phí chiến lược đối với Nga cũng sẽ rất lớn. Nếu Nga tấn công Ukraine, sẽ phải đối mặt với sự lên án áp đảo của quốc tế. Thế giới sẽ không quên rằng Nga đã chọn cái chết và sự hủy diệt không cần thiết. Xâm lược Ukraine sẽ chỉ chứng tỏ chính mình tự gây ra vết thương".

Ông Biden tỏ vẻ lạc quan rằng ngoại giao sẽ giải quyết được khủng hoảng sau khi Nga công khai đề nghị tiếp tục đàm phán. Người đứng đầu Nhà trắng nói: "Chúng ta nên để giải pháp ngoại giao có mọi cơ hội thành công và tôi tin rằng có những cách thực sự để giải quyết những lo ngại về an ninh tương ứng của mỗi chúng ta"

Tổng thống Biden cho biết Mỹ đang "đề xuất các biện pháp kiểm soát vũ khí mới, các biện pháp minh bạch mới (và) các biện pháp ổn định chiến lược mới", đồng thời nói thêm rằng "các biện pháp này áp dụng cho tất cả các bên - NATO và Nga như nhau".

Người đứng đầu chính quyền Mỹ tiếp tục: "Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các bước thiết thực, hướng đến kết quả có thể thúc đẩy an ninh chung. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không hy sinh các nguyên tắc cơ bản. Các quốc gia có quyền đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Họ có quyền tự do thiết lập lộ trình của riêng mình và lựa chọn đối tác mà họ sẽ kết hợp. Nhưng điều đó vẫn còn nhiều chỗ cho ngoại giao và cho ... leo thang. Đó là cách tốt nhất về phía trước cho tất cả các bên theo quan điểm của chúng tôi. "

Mặc dù lạc quan về con đường tiến triển thông qua ngoại giao, ông Biden cũng cảnh báo rằng Mỹ vẫn chưa xác minh việc Nga đã bắt đầu rút một số binh sĩ sau khi hoàn thành các cuộc tập trận gần đây.

Ông Biden nói: "Chúng tôi vẫn chưa xác minh các đơn vị quân đội Nga đang trở về căn cứ của họ”.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng "Nga có hơn 150.000 quân xung quanh Ukraine và Belarus và dọc theo biên giới Ukraine, và cuộc xâm lược vẫn có thể xảy ra".

Việc tích lũy quân số đó tiếp tục làm dấy lên lo ngại trong giới chức tình báo phương Tây và Ukraine rằng một cuộc xâm lược có thể sắp xảy ra.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết binh lính từ các quân khu phía Nam và phía Tây nước này đã bắt đầu quay trở lại doanh trại của họ, mặc dù thông báo không cho biết chính xác nơi đóng quân thường trực hoặc bao nhiêu người trong số họ đã rút lui.

Trước đó, vào 15.2, Nga đã thông báo rằng một số binh sĩ của họ sẽ trở lại căn cứ sau khi hoàn thành các cuộc tập trận gần đây, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận quân sự lớn sẽ tiếp tục.

Cũng hôm 15.2, ông Biden nói rằng mặc dù Mỹ "không muốn đối đầu trực tiếp với Nga", nhưng Tổng thống Mỹ nói rõ "nếu Nga nhắm vào người Mỹ ở Ukraine, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ".

Tổng thống Mỹ phát biểu: "Nếu Nga tấn công Mỹ hoặc các đồng minh thông qua các phương tiện phi đối xứng, chẳng hạn như các cuộc tấn công mạng gây rối nhằm vào các công ty hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi, chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp trả”.

Ông Biden cũng đề cập đến những hậu quả mà người Mỹ sẽ phải đối mặt nếu Nga tiến vào Ukraine, ông nói rằng "người dân Mỹ hiểu rằng bảo vệ dân chủ và tự do không bao giờ có giá miễn phí".

Ông Biden cho biết Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với giá năng lượng cao hơn và khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng. Tổng thống Biden thừa nhận: "Tôi sẽ không giả vờ rằng điều này sẽ không gây đau đớn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ vuốt ve người dân Nga, hoài nghi việc Điện Kremlin rút quân