Công ty Virgin Galactic đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên của một máy bay vũ trụ có người lái VSS Unity kiểu SpaceShipTwo.

Máy bay vũ trụ có người lái đã hạ cánh an toàn

Vũ Trung Hương | 04/12/2016, 14:07

Công ty Virgin Galactic đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên của một máy bay vũ trụ có người lái VSS Unity kiểu SpaceShipTwo.

Trang Twitter của công ty ngày 3.12.2016 đăng thông báo như sau: “VSS Unity đã hạ cánh thành công. Đây là chuyến bay đầu tiên của con tàu do công ty của chúng ta tự chế tạo hoàn toàn”.

Thông báo của công ty này cũng chỉ ra rằng phi hành đoàn và con tàu đã quay trở lại mặt đấtan toàn và nguyên vẹn.

Ngày 31 tháng 10 năm 2014, tàu vũ trụ du lịch SpaceShipTwo bị rơi trong khi thử nghiệm khiến một phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn. Đây là con tàuvũ trụ du lịch được đóng với kế hoạch đưa hàng nghìn du khách lên vũ trụ.

Dự án tàu vũ trụ du lịch là kết quả sự hợp tác giữa Virgin Galactic của ông tỷ phú người Anh Richard Branson, sáng lập viên tập đoàn và kỹ sư trưởng hàng không vũ trụ người Mỹ nổi tiếng - Burt Rutan. Theo Richard Branson, những chuyến bay thương mại đã có hàng trăm khách hàng đăng ký và nộp 200.000 USD tiền vé một người.

Richard Branson cũng cho biết ông cùnggia đình và kỹ sư trưởng Burt Rutan sẽ tham dự chuyến du lịch đầu tiên với chiếc tàu của hãng. Ngoài ra, chuyến bay đầu tiên được quảng bá là còn có sự tham gia của nhà vật lý Stephen Hawking (người vừa phải nhập viện cấp cứu ở Roma, Italia và xuất viện hôm nay) và nhà khoa học môi trường James Lovelock.

Thiết kế tàu SpaceShipTwo dựa trên mẫu thiết kế SpaceShipOne của Burt Rutan.

Năm 2004, mẫu thiết kế SpaceShipOne đã đoạt giải Ansari X Prize (một giải thưởng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ) và trở thành mẫu thiết kế tư nhân máy bay có người lái, có thể bay vào vũ trụ.

Tàu SpaceShipTwo còn thành công hơn cả SpaceShipOne do nó được bổ sung các ô cửa sổ, cho phép du khách có thể ngắm nhìn không trung và Trái đất.

Sau khi tàu vũ trụ du lịch SpaceShipTwo bị rơi, người sáng lập của công ty Richard Branson cho biết ông vẫn sẽ không từ bỏ mong muốn trở thành người khách du lịch không gian đầu tiên.

Và nay, máy bay vũ trụ VSS Unity theo kiểu tàu vũ trụ du lịch SpaceShipTwo đã bay lên vũ trụ và trở về Trái đất an toàn, mở ra hy vọng cho những chuyến du lịch vũ trụ mà loài người hằng mơ ước.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay vũ trụ có người lái đã hạ cánh an toàn