Chưa bao giờ vấn đề an toàn thực phẩm lại được người dân quan tâm và chú ý nhiều như hiện nay. Chính vì vậy kể từ khi có chiếc máy đo độ an toàn thực phẩm, người dân dường như an tâm hơn với bữa cơm của gia đình mình.

Máy đo thực phẩm an toàn: Liệu có thật sự an toàn?

Haiyen | 27/04/2016, 15:48

Chưa bao giờ vấn đề an toàn thực phẩm lại được người dân quan tâm và chú ý nhiều như hiện nay. Chính vì vậy kể từ khi có chiếc máy đo độ an toàn thực phẩm, người dân dường như an tâm hơn với bữa cơm của gia đình mình.

Tuy nhiên, với một chiếc máy nhỏ liệu có đo được hết toàn bộ sản phẩm hay không? Và theo các chuyên gia, khi sử dụng người dân sẽ phải cắm thiết bị vào sản phẩm muốn mua, nhưng có những sản phẩm phải lấy mẫu thử hoặc phải đưa vào phòng thí nghiệm mới biết được. Vậy chiếc máy này có phải là "cây đũa thần" để bảo vệ sự an toàn cho bữacơm gia đình?

Hiện nay, một chiếc máy đo nồng độ nitrat có trong các loại thực phẩm không an toàn có giá từ 6-8 triệu đồng. Theo quảng cáo, loại máy này có khả năng nhận biết dư lượng chất hóa học tồn đọng trong hoa quả, thực phẩm và đưa ra các cảnh báo đối với người dùng. Chiếc máy có thiết kế nhỏ gọn, chỉ lớnhơn chiếc điện thoại di động một chút vàcho kết quả sau 15 - 20 giây kiểm tra. Với công dụng “thần kỳ” nhưvậy nênloại máy đo này đang được nhiều người tiêu dùng tìm mua.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới,chị Nguyễn Hương Lài (Cầu Giấy, Hà Nội)cho biết, bạn bè chịcó chia sẻ vềmột loại máy kiểm tra được dư lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phóng xạ… trong rau, quả, thực phẩm nên chịđã tìm mua một cái. Nhưng từ khi mua đến nay đãđược 4 tháng mà chị chỉ dùngcó... 2 lần.

"Tôi đi ra chợ thì hầu như thực phẩm nào máy cũng báo thừa hàm lượng nitrat. Đến khi vào siêu thị thìcác sản phẩm như táo, chuối, dưa hấu... đượcdán nhãn an toàn, khi đưa máy vào thử vẫn thấy dư lượng nitrat. Dùkhông đồng ý mua nhưngtôi vẫn phải... thanh toán những sản phẩm đã bị máy cắm vào. Lần thứ 2 ra ngoài chợ tôicũng địnhcắm thử vào thịt lợn nhưng họ không cho cắm, thậm chí còn cố tình nói thật to để cho cả chợ nghe. Khi tôi đến các hàng khác mua thì cũng không ai chịubán. Hiệngiờ cái máy đo nồng độ nitrat đó đang đểở nhà cho... "an toàn bản thân"khi đichợ",chị Lài chán nản nói.

Muốn đo thực phẩm có an toàn hay không người tiêu dùng phải chọc 1 lỗ vào thực phẩm.

Cũng như chị Lài, chị Kim Yến (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Khi tôimua chiếc máy thì người bán quảng cáo rất hay, mua về dùng mới thấy nan giải. Khi tôiđocác sản phẩm dán nhãn an toàn VietGap trong siêu thị vẫn thừa lượng nitrat. Còn các sản phẩm như thịt, tôm haycác loại hải sản... nhiều khi ngâm hay tiêm trực tiếp rất nhiều chất độc hại khác nhauchứ không riêng gì chất nitrat nên máycũng không đo hết được.Thậm chí cùng một loại rau thu hoạch cùng ngày, siêu thị đã khẳng định đưa mẫu đến phòng thí nghiệm phân tích đạt chuẩn nhưng máy đo của tôilại báo vượt mức. Có lần tôi đã cãi nhau với nhân viênsiêu thị dưới tòa nhà chỉ vì chuyện này".

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học vàCông nghệ thực phẩm -Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết các loại máy đo an toàn thực phẩmbántrên thị trườngchỉ đo được thành phần nitrat. Thực phẩm đượcchiếc máy này cho là "sử dụng được"chưa chắcđã an toàn vì còn có 11 dư chất khác như: formol, hàn the, thuốc trừ sâu... thì máy này không đo được. "Chiếc máynàychỉ có thể đo được thành phần nitrat chứ không thể đo được toàn bộ dư chấtnên sẽ khôngphân biệt được thực phẩm sạch hay không sạch", PGS Thịnh cho hay.

Theo ông Thịnh, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùngthì các cơ quan chức năng cần nghiêm khắc hơn nữa trong việc kiểm soát chất lượng thực phẩm trước khi đưara thị trường, chứ không phải để người tiêu dùng tự phòng vệ bằng những loại máy móc không đủ chức năng.

"Thậm chí nếu quátin vào máy móc,người tiêu dùng sẽ... không biết ăn cái gì. Máy móc có thểđo đúng nhưng chưa chắcđủ vì còn các dư chất độc hạikhác cũng có thểđưa người tiêu dùng đến... nghĩa địa nhanh hơn", ông Thịnhcho biết.

Thực phẩm trong các siêu thị không phải thực phẩm nào cũng sạch hoàn toàn

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới,TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay: "Các thực phẩm nhìn qua bằng mắt thường hay chỉ kiểm tra nồng độ nhiễm khuẩn cũng khó phân biệt được an toàn hay khôngvì phải lấy mẫu kiểm tra mới phát hiện được. Vấn đề máy móc chỉ mang tính sàng lọc chứ không thể căn cứ vào đó để khẳng định thực phẩm bẩn hay không bẩn. Trong khi đó, thực phẩm bẩn vẫn đượcbày bán tràn lan, không được kiểm định hay có kiểm định như ở siêu thị thì vẫn lọt những sản phẩm chưa đủ an toàn. Người tiêudùng vẫn cứ phải mua thực phẩm cho sinh hoạt hàng ngày,còn máy móc thìchỉ nhằm thỏa mãntâm lýcóbữa ăn an toàn hơn của người tiêu dùngmà thôi".

VietGAP (là cụm từ viết tắt của:Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi.

VietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủtục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy đo thực phẩm an toàn: Liệu có thật sự an toàn?