Từ khi chính thức quay lại phân khúc xe thương mại hiệu suất cao, dòng xe Supercars Series của McLaren đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển chung của McLaren.

McLaren Supercars: Niềm đam mê của thế giới tốc độ

Thái Sơn | 06/04/2022, 13:59

Từ khi chính thức quay lại phân khúc xe thương mại hiệu suất cao, dòng xe Supercars Series của McLaren đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển chung của McLaren.

Bộ sưu tập Supercars Series của McLaren gồm các mẫu: 720S, 720S Spider, 765LT, 765LT Spider và Artura.

sieu-xe-mclaren-anh-_25.jpg

Sau sự trở lại đầy thành công cùng mẫu McLaren 12C, hãng siêu xe Anh Quốc đã chứng tỏ hướng đi đúng đắn khi ứng dụng những công nghệ từ giải đua danh giá nhất hành tinh lên các thiết kế xe thương mại.

sieu-xe-mclaren-anh-.jpg
McLaren 12C.

Vào năm 2014, McLaren tiếp tục tiến sâu vào thị trường xe hiệu suất cao với chiếc 650S ra mắt. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên thuộc phân khúc Supercars (trước đây được biết đến qua tên gọi Super Series).

McLaren 650S chịu ảnh hưởng từ ngôn ngữ thiết kế từ đàn anh McLaren P1 cùng nhiều công nghệ từng xuất hiện trên McLaren 12C.

sieu-xe-mclaren-anh-_5.jpg
McLaren 650S

Tinh hoa McLaren Automotive vẫn được giữ nguyên trong mẫu hiệu suất cao 650S. Mẫu xe này sở hữu khoang lái liền khối làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Cấu trúc này được gia công bởi Carbo Tech, một đơn vị chuyên thực hiện những chi tiết theo tiêu chuẩn ngành hàng không vũ trụ.

sieu-xe-mclaren-anh-_6.jpg
McLaren 650S

Đây là mẫu xe đầu tiên được McLaren thống nhất cách gọi tên mới – với “650” chỉ công suất tối đa, và “S” là viết tắt của Sport – phiên bản thể thao.

sieu-xe-mclaren-anh-_9.jpg
McLaren 675LT

Đặc biệt hơn, hãng xe Anh Quốc đã “hồi sinh” thiết kế đặc biệt LT (Longtail) cùng phiên bản giới hạn McLaren 675LT. McLaren 675LT đã trở thành một mẫu xe “phải có” của những nhà sưu tập xe nổi tiếng, khi số lượng chỉ giới hạn 500 chiếc trên thế giới.

sieu-xe-mclaren-anh-_8.jpg
McLaren 675LT

Nhằm vinh danh người sáng lập Bruce McLaren và những thành công của đội đua, McLaren Automotive nhanh chóng ra mắt thêm nhiều phiên bản giới hạn hấp dẫn như chiếc 650S Le Mans, 650S Can-Am, 675LT Spider Carbon Series, MSO HS, siêu phẩm MSO R Coupe và MSO R Spider độc nhất thế giới…

sieu-xe-mclaren-anh-_16.jpg
McLaren 720S Spider

Thế hệ thứ 2 của dòng Supercars – chiếc McLaren 720S, được ra mắt lần đầu tiên vào đầu năm 2017. Với những kinh nghiệm từ đàn anh 650S, McLaren 720S như một cuộc cách mạng trong thiết kế và công nghệ, khi sở hữu đến 91% các chi tiết được phát triển độc lập.

Chiếc xe được trang bị thế hệ động cơ V8 M840T hoàn toàn mới, cùng hệ thống kiểm soát khung gầm ProActive Chassis Control II có khối lượng nhẹ hơn 650S khoảng 16 kg.

sieu-xe-mclaren-anh-_11.jpg
McLaren 720S

Cơ cấu khoang lái liền khối bằng sợi carbon được nâng cấp với tên gọi MonoCage II. So với thế hệ đầu tiên có trên chiếc P1, MonoCage II nhẹ hơn đến 18 kg, nhưng mang nhiều ưu điểm như kết cấu cửa rộng rãi, cho phép người lái có để dễ dàng di chuyển ra vào, ít phức tạp và mang đến tầm quan sát tốt hơn.

sieu-xe-mclaren-anh-_17.jpg
McLaren 720S Spider

Để phục vụ cho phiên bản mui trần 720S Spider, McLaren tiếp tục giới thiệu cấu trúc Monocage II-S làm từ sợi carbon, bên cạnh hệ thống đóng mở mui điện RHT.

Tổng khối lượng của 720S Spider chỉ đạt mức 1,332 kg, nhẹ hơn đàn anh 650S Spider đến 9 kg. Tỉ lệ công suất/khối lượng của 720S Spider lên đến 540 mã lực/tấn – một tỷ lệ vàng mà các thương hiệu xe hiệu suất cao đang theo đuổi.

sieu-xe-mclaren-anh-_21.jpg
McLaren 765LT

McLaren trình làng phiên bản hiệu suất cao 765LT cùng số lượng giới hạn 765 chiếc phiên bản coupe và 765 chiếc phiên bản mui trần.

Những tinh túy từ huyền thoại F1 GTR Longtail giờ đã chảy trong huyết quản của 765LT: tối ưu tính khí động học, tăng cường khả năng vận hành, tinh giảm trọng lượng, tăng độ phản hồi khi cầm lái và sự độc đáo.

sieu-xe-mclaren-anh-_23.jpg

Dựa trên nền tảng 720S, McLaren tiếp tục nâng cấp để cho ra những siêu phẩm tốc độ như McLaren Senna, McLaren Sabre, McLaren Speedtail, và chiếc grand tourer đầu tiên của hãng – McLaren GT.

Có thể nói, McLaren 720S nói riêng và dòng Supercars Series nói chung là nguồn cảm hứng cũng như kim chỉ nam trong những thiết kế tương lai.

sieu-xe-mclaren-anh-_29.jpg
McLaren Artura

Thành viên mới nhất của dòng Supercars Series – chiếc Artura, lại đánh dấu một bước phát triển đột phá mới của McLaren Automotive trong thời đại điện hóa. Đặc biệt hơn, đây là mẫu xe hiệu suất cao sử dụng công nghệ hybrid đầu tiên thuộc Supercars Series.

sieu-xe-mclaren-anh-_28.jpg

Lần đầu tiên, McLaren ra mắt một dòng xe sử dụng cách bố trí động cơ V6 hay cho thế hệ động cơ V8 truyền thống. Kết hợp nhịp nhàng cùng chi tiết này là động cơ điện được bố trí bên trong khoang hộp số.

sieu-xe-mclaren-anh-_27.jpg

Nhằm đáp ứng những yêu cầu khắc khe về mặt khối lượng, McLaren đã ra mắt cấu trúc sợi carbon trọng lượng nhẹ (MCLA) hoàn toàn mới – bao gồm hệ thống động cơ điện nhỏ gọn cùng việc tinh giảm dây dẫn, giúp Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1,395 kg.

sieu-xe-mclaren-anh-_19.jpg

Có thể nói, bộ sưu tập Supercars Series không chỉ là những cỗ máy 4 bánh đơn thuần. Mỗi chiếc xe đều mang trong mình một câu chuyện riêng, một di sản riêng; đồng thời chứa đựng những khát khao dám vượt qua những giới hạn về mặt sáng tạo.

Đó là sự giao thoa giữa tinh thần tốc độ không bao giờ ngừng nghỉ của Bruce McLaren và sự tiên phong về công nghệ trong ngành chế tác xe hơi hiện đại.

Bài liên quan
Mercedes-Benz SLR McLaren Heritage Edition độc nhất vô nhị của Manny Khoshbin
Mercedes-Benz SLR McLaren luôn là mẫu xe đặc biệt với doanh nhân Manny Khoshbin và luôn được vị doanh nhân Mỹ săn đón, tìm mua cho dù đã sở hữu rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
McLaren Supercars: Niềm đam mê của thế giới tốc độ