Có thể bạn đã biết đến metaverse thông qua phần giới thiệu của Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg cuối tháng 10 vừa qua. Thế còn stonks, altcoin, DAO, GameFi là gì?

Metaverse, stonks, altcoin, DAO và các thuật ngữ công nghệ bùng nổ trong năm 2021

Sơn Vân | 20/12/2021, 23:00

Có thể bạn đã biết đến metaverse thông qua phần giới thiệu của Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg cuối tháng 10 vừa qua. Thế còn stonks, altcoin, DAO, GameFi là gì?

Bên dưới là những thuật ngữ công nghệ được nhắc đến nhiều trong năm 2021:

Metaverse

Metaverse (vũ trụ ảo) đề cập đến môi trường kỹ thuật số được chia sẻ, nhập vai mà mọi người có thể di chuyển và truy cập thông qua thực tế ảo, tai nghe thực tế tăng cường hoặc màn hình máy tính.

Một số giám đốc điều hành công nghệ đang đặt cược rằng metaverse sẽ kế nhiệm cho internet di động.

Thuật ngữ này đã được đặt ra trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash cách đây 3 thập kỷ. Năm nay, giám đốc điều hành các công ty công nghệ từ Microsoft đến Match Group đã thảo luận về vai trò của họ trong việc xây dựng metaverse. Hồi tháng 10, Facebook đã tự đổi tên thành Meta để cho thấy sự tập trung vào metaverse.

Web3

Web3 được sử dụng để mô tả giai đoạn tiếp theo tiềm năng của internet: Một internet phi tập trung chạy trên chuỗi công nghệ lưu trữ hồ sơ.

Mô hình này, nơi người dùng sẽ có cổ phần sở hữu trong các nền tảng và ứng dụng, sẽ khác với internet ngày nay (được gọi là Web2) mà một số gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Google kiểm soát nền tảng.

Social audio (xã hội âm thanh)

Năm nay, các công ty công nghệ đã giới thiệu rất nhiều về các ứng dụng dành cho cuộc trò chuyện âm thanh trực tiếp và gấp rút phát hành các tính năng sau khi chứng kiến Clubhouse tăng trưởng mạnh trong bối cảnh phong tỏa do đại dịch.

Được phát triển bởi hai người Mỹ là Paul Davison và Rohan Seth, Clubhouse là ứng dụng âm thanh xã hội dành cho iOS và Android, nơi người dùng có thể giao tiếp trong các phòng trò chuyện âm thanh có sức chứa hàng ngàn người. Trong đó sẽ có một số người chủ yếu nói chuyện và những người khác lắng nghe, theo dõi. Các phòng trò chuyện này dựa trên những chủ đề khác nhau và sẽ được đánh dấu rõ ràng trong ứng dụng.

Bạn có thể vào phòng (hoặc tạo phòng) và nghe, tham gia thảo luận các chủ đề về cách giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp của bạn, tương lai của nhân loại… Các phòng thường có diễn giả, các hội đồng và người kiểm duyệt. Cuộc trò chuyện diễn ra trong thời gian thực, có nghĩa là bạn có thể nghe thấy mọi người đưa ra ý kiến của họ về chủ đề đó và bạn cũng có thể xin phép đưa ra ý kiến của mình.

Những người chấp nhận lời mời tham gia Clubhouse ban đầu hầu hết là những nhà công nghệ và đầu tư ở Thung lũng Silicon (Mỹ). Tính chất chỉ được mời của Clubhouse đã tạo ra sức hút khiến hàng loạt nhân vật nổi tiếng Mỹ tham gia ứng dụng, như diễn viên Oprah Winfrey, Ashton Kutcher, Jared Leto và Tiffany Haddish, rapper Drake, nhạc sĩ Azealia Banks.

Đầu tháng 2.2021, Giám đốc điều hành Tesla và Space X - Elon Musk đã xuất hiện trên Clubhouse để thảo luận mọi câu hỏi liên quan đến sao Hỏa.

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tham gia Clubhouse sau đó để nói về thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường trong công việc từ xa.

Sau khi Elon Musk đăng tweet rằng ông sẽ phát biểu trực tiếp trên ứng dụng, cổ phiếu Clubhouse đã tăng 117% vào ngày 1.2.

NFT

Bùng nổ trong năm nay, các NFT (mã thông báo không thể thay thế) là loại tài sản kỹ thuật số tồn tại trên blockchain (hệ thống chuỗi khối). Blockchain là bản ghi các giao dịch được lưu giữ trên các máy tính nối mạng.

Hôm 11.3, nhà đấu giá Christie’s đấu giá thành công một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của nghệ sĩ Beeple (Mỹ) với mức giá 69,4 triệu USD. Đây là lần bán đầu tiên của một nhà đấu giá lớn về tác phẩm nghệ thuật không tồn tại ở dạng vật chất.

Là sự kết hợp của 5.000 bức tranh được nghệ sĩ Beeple vẽ trong suốt 13 năm, tác phẩm Everydays: The First 5000 Days được rao bán dưới dạng NFT, có nghĩa người mua sẽ sở hữu tác phẩm dưới chuỗi mã hóa độc nhất giúp chứng thực hàng thật.

metaverse-stonks-altcoin-dao-va-cac-thuat-ngu-cong-nghe-bung-no-nam-2021-2.jpg
Bức ảnh ghép kỹ thuật số này được mua với giá gần 70 triệu USD

Decentralization

Decentralization (chuyển giao quyền lực và hoạt động từ công ty hoặc chính phủ sang tay người dùng) nổi lên như một chủ đề chính trong ngành công nghệ.

Những thay đổi như vậy có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cách tổ chức các ngành và thị trường đến các chức năng như kiểm duyệt nội dung của các nền tảng. Ví dụ Twitter đang đầu tư vào dự án xây dựng một tiêu chuẩn chung phi tập trung cho mạng xã hội có tên Bluesky.

DAO

DAO (tổ chức tự trị phi tập trung) là một cộng đồng internet do các thành viên sở hữu và chạy trên công nghệ blockchain. Các DAO sử dụng các hợp đồng thông minh, các đoạn mã thiết lập quy tắc của nhóm và tự động thực thi quyết định.

Ngày 18.11, nhà đấu giá Sotheby's cho biết một bản in chính thức cực hiếm của Hiến pháp Mỹ đã được bán với giá 43,2 triệu USD - kỷ lục thế giới với một tài liệu lịch sử tại cuộc đấu giá.

Đây là 1 trong 11 bản in chính thức còn sót lại của Hiến pháp Mỹ, được các nhà lập quốc Mỹ ký ngày 17.9.1787 tại Hội trường Độc lập ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Một nhóm các nhà đầu tư tiền ảo gọi là ConstitutionDAO đã huy động hơn 40 triệu USD để mua tài liệu lịch sử nói trên nhưng không thành.

Sau đó, ConstitutionDAO hứa sẽ hoàn tiền lại cho 17.437 người đã góp tiền mua bản in nói trên.

Stonks

Stonks thực chất chính là từ stocks (cổ phiếu) được cố tình viết sai chính tả. Stonks xuất hiện lần đầu tiên trên trang Facebook Special Meme Fresh vào năm 2017, mang hàm ý châm biếm những người thiếu kiến thức tham gia vào thị trường chứng khoán và nuôi ảo tưởng về lợi nhuận.

Stonks trở thành tiêu đề khi các nhà giao dịch trực tuyến tụ tập trên các diễn đàn như WallStreetBets của Reddit đã thúc đẩy giá cổ phiếu, gồm cả GameStop và AMC. Biệt ngữ này của những thương nhân nắm giữ các vị trí trong các đợt biến động thị trường lớn đã trở thành xu hướng chủ đạo.

GameFi

GameFi là thuật ngữ rộng đề cập đến xu hướng game thủ kiếm tiền điện tử thông qua chơi game. Đó là nơi người chơi có thể kiếm tiền thông qua các cơ chế như nhận token tài chính bằng cách giành chiến thắng trong game nổi tiếng Axie Infinity.

Altcoin

Thuật ngữ này bao gồm tất cả loại tiền điện tử ngoài bitcoin, từ ethereum (được tạo nhằm mục đích trở thành xương sống của hệ thống tài chính trong tương lai) đến Dogecoin (loại tiền kỹ thuật số ban đầu được tạo ra như trò đùa và phổ biến bởi Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk).

FSD

Tesla đã phát hành phiên bản nâng cấp thử nghiệm của phần mềm Full Self-Driving (FSD), hệ thống các tính năng hỗ trợ lái ô tô điện (như tự động chuyển làn và rẽ) trong năm nay.

Bản thân cái tên Full Self-Driving được xem xét kỹ lưỡng và gây tranh cãi. Các nhà quản lý và người dùng cho rằng Full Self-Driving trình bày sai các khả năng của nó vì vẫn yêu cầu người lái ô tô điện tập trung chú ý.

Fab

Fab (viết tắt của nhà máy sản xuất chất bán dẫn) đã trở thành từ ngữ chính thống trong năm nay. Tình trạng thiếu chip từ các fab được cho là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt toàn cầu đủ thứ, từ ô tô đến thiết bị điện tử.

Net zero

Net zero (không làm tăng tổng lượng khí nhà kính thải vào khí quyển) là thuật ngữ phổ biến trong năm nay tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại thành phố Glasgow, Scotland hồi cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Net zero thường được thực hiện bằng cách cắt giảm lượng khí thải.

Các nhà phê bình nói rằng bất kỳ lượng khí thải nào là không thể chấp nhận được.

Bài liên quan
Vắc xin đặc trị biến thể Omicron và các chủ đề khoa học đáng mong chờ năm 2022
Theo tạp chí Nature, COVID-19 cùng vắc xin sẽ vẫn là chủ đề khoa học đáng quan tâm hàng đầu trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Metaverse, stonks, altcoin, DAO và các thuật ngữ công nghệ bùng nổ trong năm 2021