Tính đến sáng 20.12, Thái Lan đã ghi nhận hơn 80 ca nhiễm biến thể Omicron, hầu hết đều là nhập cảnh. Đáng chú ý là có du khách xét nghiệm âm tính cả trước và khi đến nơi, sau đó mới phát bệnh.

Thái Lan: Omicron đã có 3 biến thể phụ, hơn 80 ca nhiễm, 1 khách phát bệnh sau nhập cảnh

Sơn Vân | 20/12/2021, 14:54

Tính đến sáng 20.12, Thái Lan đã ghi nhận hơn 80 ca nhiễm biến thể Omicron, hầu hết đều là nhập cảnh. Đáng chú ý là có du khách xét nghiệm âm tính cả trước và khi đến nơi, sau đó mới phát bệnh.

Bộ Y tế Thái Lan khuyến nghị đình chỉ chương trình nhập cảnh thuận tiện Test and Go (Xét nghiệm và đi) cho những người đến nước náy bằng máy bay đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ vì tình hình dịch Omicron ngày càng leo thang trên toàn thế giới.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul hôm 20.12 cho biết ông sẽ đưa đề xuất điều này lên Trung tâm Quản lý tình huống COVID-19.

Test and Go hiện áp dụng cho những du khách đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ đến Thái Lan từ các quốc gia cụ thể.

Ông nói rằng tất cả những người đến phải thông qua hệ thống Sandbox và State Quarantine (Hộp cát và trạng thái cách ly).

Tiến sĩ Supakit Sirilak, Cục trưởng Cục Khoa học Y tế (Bộ Y tế Thái Lan), nói một ca nhiễm Omicron nhập cảnh vào nước này thông qua Test and Go có kết quả xét nghiệm âm tính cả trước và khi đến nơi. Thế nhưng vài ngày sau đó, người đó phát bệnh và xét nghiệm dương tính với Omicron. Vì thế, Test and Go nên được xem xét lại vì trường hợp này trong giai đoạn ủ bệnh, 6-7 ngày, ông nói.

Nếu Test and Go không được xem xét thì những người nhiễm Omicron nhưng không bị phát hiện có thể ngay lập tức đi xa hơn trong nước và gây ra các cụm dịch”, ông Supakit Sirilak lý giải.

Supakit Sirilak cho biết tính đến ngày 19.12, các ca nhiễm Omicron đã được tìm thấy ở 89 quốc gia và 39 bang của Mỹ. Trên thực tế, Omicron có thể đã lan ra nhiều nước hơn vì một số nơi không có khả năng hoặc chưa phát hiện ra biến thể này. Ông dự đoán: “Tỷ lệ lây nhiễm Omicron sẽ ngày càng mở rộng”.

Tiến sĩ Supakit Sirilak cho biết Thái Lan đã phát hiện hơn 80 ca nhiễm Omicron đến nay. Có 11 ca từ ngày 4 đến 10.12; 52 ca từ ngày 11 đến ngày 19.12 và nhiều trường hợp hơn được báo cáo vào sáng 20.12.

"Hầu hết ca nhiễm Omicron được phát hiện ở khách đến Sân bay Suvarnabhumi và họ tạo ra 1/4 trong số các trường hợp mắc COVID-19 được tìm thấy ở đó. Số ca nhiễm Omicron tăng khá nhanh trong tuần qua, tương ứng với tình hình toàn cầu", ông chia sẻ.

Hầu hết ca nhiễm Omicron ở Thái Lan đều là người nhập cảnh.

Một phụ nữ Thái Lan xét nghiệm dương tính với Omicron trong trường hợp lây truyền cộng đồng đầu tiên, quan chức Bộ Y tế nước này cho biết hôm 20.12.

Quan chức này nói trong cuộc họp giao ban hàng ngày của Bộ Y tế rằng người phụ nữ này nhiễm Omicron từ chồng mình, người Colombia trở về Thái Lan từ Nigeria vào tháng 11.2021.

thai-lan-omicron-co-3-bien-the-pho-hon-80-nguoi-nhiem-da-co-ca-cong-dong.jpg
Rất nhiều du khách đến Sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok, Thái Lan những ngày qua. Chương trình nhập cảnh Test and Go có thể bị tạm ngừng và việc cách ly được khôi phục do lo ngại Omicron - Ảnh: Somchai Poomlard)

Theo Tiến sĩ Supakit Sirilak, Omicron đã có ba biến thể phụ nhưng khả năng lây nhiễm của chúng vẫn còn hạn chế.

Số ca COVID-19 tăng nhanh chóng nhưng chưa có đủ thông tin để Thái Lan xác định xem liệu Omicron có gây ra bệnh nặng không. Ông Supakit Sirilak nói rằng vắc xin COVID-19 hiện tại ít hiệu quả hơn trong việc ngăn nhiễm Omicron nhưng mũi tiêm tăng cường có thể giúp bảo vệ người dân.

Trong nghiên cứu sơ bộ, nhóm các nhà nghiên cứu do Giáo sư Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London (Anh) dẫn đầu, đã phát hiện ra vắc xin về cơ bản kém hiệu quả hơn trước Omicron so với Delta và không có bằng chứng nào cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta. Không những thế, nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn gấp 5,2 lần Delta. Xem chi tiết tại đây.

Đến nay Thái Lan ghi nhận 2.194.053 ca mắc COVID-19 với 21.408 người chết và 2.132.548 trường hợp phục hồi. Trong 24 giờ qua có thêm 2.525 ca COVID-19 và 31 người chết.

Nước láng giếng với Thái Lan là Campuchia cũng ghi nhận hàng loạt ca nhiễm Omicron ở hành khách nhập cảnh tại Sân bay Phnom Penh, làm tăng thêm mối lo ngại về làn sóng dịch mới quét qua nước này.

Một nguồn khác có thể lây nhiễm Omicron là lao động nhập cư từ Thái Lan qua biên giới.

Ngoun Mengchroun, Phó thống đốc tỉnh Banteay Meanchey (gần biên giới với Thái Lan), nói rằng chính quyền ở cả hai bên biên giới đang làm việc cật lực và số lượng người trở về nước từ Thái Lan đang tăng lên. Ông nói: “Có hơn 200 lao động nhập cư trở về mỗi ngày”.

Ở Đông Nam Á, ngoài Campuchia thì Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Philippines đã ghi nhận ca nhiễm Omicron.

Hôm 19.12, Tiến sĩ Or Vandine, Quốc vụ khanh kiêm Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia, dự đoán rằng 2022 sẽ là năm Omicron lan ra ra khắp thế giới, bao gồm cả Campuchia.

Hầu hết vắc xin COVID-19 hiện nay không thể ngăn nhiễm và lây lan Omicron, nhưng có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh nặng và tử vong nếu đã tiêm đủ liều hoặc nhận thêm mũi tăng cường.

Bài liên quan
Đã có 7 người chết do Omicron, số ca COVID-19 ở Anh có thể tăng lên 2 triệu/ngày
Tính đến ngày 16.12, đã có 7 người nhiễm biến thể Omicron ở Anh tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Omicron đã có 3 biến thể phụ, hơn 80 ca nhiễm, 1 khách phát bệnh sau nhập cảnh