Tính đến ngày 16.12, đã có 7 người nhiễm biến thể Omicron ở Anh tử vong.

Đã có 7 người chết do Omicron, số ca COVID-19 ở Anh có thể tăng lên 2 triệu/ngày

Sơn Vân | 19/12/2021, 10:10

Tính đến ngày 16.12, đã có 7 người nhiễm biến thể Omicron ở Anh tử vong.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh cho biết gần như chắc chắn hàng trăm ngàn người đang nhiễm biến thể Omicron mỗi ngày và số ca nhập viện có khả năng tăng cao.

"Số ca nhiễm Omicron nhập viện ở Anh hiện nay có lẽ là khoảng 1/10 con số thực vì dữ liệu báo cáo của bệnh viện chậm trễ”, Nhóm Cố vấn Khoa học về các trường hợp khẩn cấp (SAGA) cho biết trong biên bản cuộc họp vào ngày 16.12.

Dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh công bố hôm 18.12 cho biết, số ca nhiễm Omicron đã đạt 24.968 lúc 18 giờ vào ngày 17.12, tăng hơn 10.000 ca so với 24 giờ trước đó. Số người nhiễm Omicron tử vong đã tăng từ 1 lên 7 tính đến ngày 16.12 và số ca nhập viện vì biến thể này tăng từ 65 lên 85.

Theo biên bản cuộc họp, nếu không có các biện pháp khác để làm chậm sự lây lan của COVID-19 thì số ca nhập viện có thể cao nhất từ ​​3.000 đến 10.000 một ngày và số ca tử vong từ 600 đến 6.000 một ngày. Qua đó mới thấy biến thể Omicron cũng gây hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng chứ không phải cảm lạnh thông thường.

Các nhà khoa học đang chạy đua để khám phá thêm về Omicron, cụ thể là khả năng lây truyền của biến thể này như thế nào và liệu nó có gây ra bệnh nặng hay không.

Trong nghiên cứu sơ bộ, nhóm các nhà nghiên cứu do Giáo sư Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London (Anh) dẫn đầu, đã phát hiện ra vắc xin về cơ bản kém hiệu quả hơn trước Omicron so với Delta và không có bằng chứng nào cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta. Không những thế, nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn gấp 5,2 lần Delta. Xem chi tiết tại đây.

da-co-7-nguoi-chet-do-omicron-so-ca-o-anh-co-the-dat-2-trieu-ngay.jpg
Nhiều người xếp hàng để được tiêm mũi vắc xin tăng cường bên ngoài trung tâm tiêm chủng ở sân Stamford Bridge của Chelsea ở thủ đô London, Anh, ngày 18.12 - Ảnh: Reuters

Theo các cố vấn khoa học của chính phủ Anh, số ca COVID-19 hàng ngày đó có thể đạt từ 600.000 đến 2 triệu vào cuối tháng 12 nếu các hạn chế mới không được đưa ra ngay lập tức.

SAGA kêu gọi chính phủ sớm đưa ra lại các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Biên bản cuộc họp hôm 16.12 nêu rõ: “Thời điểm của các biện pháp như vậy là rất quan trọng. Việc trì hoãn đến năm 2022 sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của các biện pháp can thiệp này trong việc ngăn cản áp lực đáng kể với các cơ sở chăm sóc và y tế”.

Các cố vấn đề nghị giới thiệu lại các biện pháp “tương đương với các biện pháp đã áp dụng sau bước 2 hoặc bước 1 của lộ trình ở Anh”. Các quy tắc tại thời điểm đó chỉ cho hai hộ gia đình tụ tập, cấm các kỳ nghỉ ở nước ngoài, những người được chăm sóc ở viện dưỡng lão chỉ có một khách đến thăm thường xuyên.

Dù tiêm mũi vắc xin tăng cường là biện pháp giảm thiểu cực kỳ quan trọng và sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhưng cũng cần phải có các biện pháp can thiệp phi dược phẩm để làm chậm sự phát triển của COVID-19. Sự hòa lẫn đông đúc trong nhà với nhiều nhóm khác nhau vẫn là yếu tố gây nguy cơ lây lan lớn nhất. Các cuộc tụ tập đông người có nguy cơ xảy ra nhiều sự kiện lây lan”, trích biên bản hôm 16.12.

Thủ tướng Boris Johnson đến nay vẫn chống lại việc áp đặt thêm các biện pháp sau cuộc nổi loạn lớn chống lại “kế hoạch B” vào tuần trước, với 100 nghị sĩ phản đối. Các nghị sĩ cũng chỉ trích Giám đốc Y tế Anh, Chris Whitty, vì đã khuyên người dân nên thu hẹp kế hoạch Giáng sinh của họ.

Các quan chức chính phủ Anh cho biết không có kế hoạch thông báo về các biện pháp COVID-19 tiếp theo.

Cũng như các kịch bản đáng báo động ở trên, SAGA cũng mô hình hóa tác động của các biện pháp áp dụng theo bước 1 lộ trình vào mùa xuân năm ngoái. Nếu các biện pháp bước 1 được áp dụng, mô hình gợi ý rằng sự lây nhiễm có thể được giới hạn trong khoảng 200.000 đến 1 triệu ca mỗi ngày. Số người nhập viện có thể từ 1.500 đến 5.000 mỗi ngày và số ca tử vong hàng ngày là 200 đến 2.000.

Các bộ trưởng cũng đã được cảnh báo rằng số ca COVID-19 gia tăng và sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào xét nghiệm khiến nhu cầu làm việc này vượt xa nguồn cung, trong khi việc lây truyền vi rút qua không khí vượt quá 2 mét có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Một bài báo khoa học hôm 18.12 cũng cho thấy có thể cần phải xem xét lại việc đeo khẩu trang ở một số nơi, chẳng hạn trong lớp của trường tiểu học.

Bài viết cho biết thêm rằng nhiều thứ che mặt, chẳng hạn khăn quàng cổ, các loại vải một lớp khác và khẩu trang có van có thể không hiệu quả trong việc giảm lây truyền vi rút SARS-CoV-2.

Bài liên quan
Nam Phi nêu lý do nhiều người mắc bệnh nhẹ trong làn sóng dịch Omicron dù ca tử vong tăng
Hôm 17.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi cho biết chính phủ tin rằng vắc xin và tỷ lệ mắc COVID-19 cao trước đây đang giúp giữ cho bệnh nhẹ hơn trong làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 7 người chết do Omicron, số ca COVID-19 ở Anh có thể tăng lên 2 triệu/ngày