Các tỉnh miền Bắc sắp phải trải qua một đợt rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.
Theo dòng thời sự

Miền Bắc sắp rét đậm rét hại diện rộng, có nơi dưới 0 độ C

Tuyết Nhung 17/01/2024 17:30

Các tỉnh miền Bắc sắp phải trải qua một đợt rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

ret.jpg
Miền Bắc sắp trải qua một đợt rét đậm, rét hại diện rộng - Ảnh: IT

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vừa phát đi văn bản về việc ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 20 - 21.1, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi rét hại, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 2 độ C, có nơi dưới 0 độ C.

Trong đợt tác động của không khí lạnh này, khu vực vùng núi Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 2 độ C, có nơi xuống dưới 0 độ C.

Dự báo từ ngày 21.1, khu vực vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, sóng biển cao từ 3 - 5m, vùng biển ngoài khơi có nơi cao trên 5m, sau đó vùng gió mạnh có xu hướng mở rộng xuống các vùng biển phía nam gây ra tình trạng biển động mạnh.

Từ ngày 21.1, Hà Nội đón không khí lạnh mạnh, nền nhiệt giảm sâu, trời chuyển rét đậm kéo dài. Đợt không khí lạnh mạnh tràn về đúng tiết đại hàn (ngày 21.1.2024, tức 11 tháng chạp Quý Mão).

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại và tình hình thực tế tại địa phương để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền cơ sở, dân chủ động phòng tránh.

Cụ thể, hướng dẫn việc bảo đảm sức khỏe cho người dân, không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các trường nội trú.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn; phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đối với gió mạnh trên biển, các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết đợt không khí lạnh từ ngày 21 - 22.1 mang tính chất lạnh khô nhiều hơn ẩm nhưng vẫn gây mưa làm nhiệt độ giảm, trời rét.

Đợt không khí lạnh tràn về đúng dịp tiết đại hàn nhưng chỉ gây lạnh ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Nam Bộ không bị ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh này. Đây là một điển hình thời tiết trong năm có El-Nino.

Theo ông Hưởng, từ nay đến Tết Nguyên đán 2024 là nằm trong chu kỳ chính đông nên không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất. Nhưng theo nhận định, hoạt động của không khí lạnh thời kỳ này có khả năng yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên số ngày rét đậm, rét hại ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trước khi đón không khí lạnh, thời tiết ngày mai (18.1) tại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ rải rác, trời sương mù, mưa phùn, độ ẩm không khí tăng cao; trời rét về đêm và sáng.

Bài liên quan
Hôm nay Bắc Bộ rét đậm rét hại, vịnh Bắc bộ biển động mạnh
Sáng sớm nay (28.12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc sắp rét đậm rét hại diện rộng, có nơi dưới 0 độ C