Siêu bão Haima đổ bộ ngày 21.10 đã khiến nhiều thành phố miền Nam Trung Quốc rơi vào tình trạng tê liệt. Trường học, công sở đóng cửa. Giao thông đều phải ngừng hoạt động.

Miền nam Trung Quốc tê liệt bởi siêu bão Haima

Cẩm Bình | 21/10/2016, 17:05

Siêu bão Haima đổ bộ ngày 21.10 đã khiến nhiều thành phố miền Nam Trung Quốc rơi vào tình trạng tê liệt. Trường học, công sở đóng cửa. Giao thông đều phải ngừng hoạt động.

          

Khoảng 12 giờ 40 (giờ địa phương) ngày 21.10, siêu bão Haima đã đổ bộ vào thành phố Sán Vĩ (tỉnh Quảng Đông) với sức gió đạt cấp 14 (151 km/giờ).

Tại Hồng Kông, chính quyền đặc khu đã phải ban hành cảnh báo bão cấp 8 (trên tổng cộng 10 thang cảnh báo). Cảnh báo được dự kiến sẽ được giữ đến tối 21.10.

Tất cả trường học, các cơ quan hành chính tại Hồng Kông đều bị đóng cửa. Các trung tâm chứng khoán không mở cửa giao dịch trong ngày. Tính đến 14 giờ (giờ địa phương) ngày 21.10, đã có 742 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy hoặc hoãn lại cho đến sáng 22.10.

Cơ quan chức năng đã ghi nhận 156 báo cáo về ngã đổ cây gây tắc đường. Các phương tiện giao thông công cộng gồm xe buýt, phà, tàu điện ngầm đều bị chậm giờ hoặc phải ngừng hoạt động. Tại Hồng Kông đã có 12 người bị thương do bão Haima.

Khu trung tâm Hồng Kông vắng vẻ do trường học và công sở đều phải đóng cửa vì bão - Ảnh: South China Morning Post

Một cây cổ thụ tại vịnh Đồng La bị đổ gây tắc nghẽn giao thông - Ảnh: South China Morning Post

Nhiều hành khách ngồi hàng giờ tại sân bay vì các chuyến bay bị hủy hoặc hoãn - Ảnh: South China Morning Post

Trong khi đó, Cục Khí tượng trung ương Trung Quốc đã ban hành cảnh báo bão màu đỏ kèm theo cảnh báo mưa lớn màu vàng với các tỉnh Đông Nam Trung Quốc.

Hiện tại, nhiều thành phố tại tỉnh Quảng Đông như Thẩm Quyến, Quảng Châu, Huệ Châu, Huệ Đông, Sán Vĩ đã phải cho đóng cửa trường học, công sở. Chợ và các cửa hàng kinh doanh của người dân không thể mở cửa làm ăn.

Do mưa lớn và gió mạnh, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã cấm lưu thông trên 10 tuyến đường cao tốc nội tỉnh. Nhiều tuyến xe lửa cao tốc và chuyến bay giữa các tỉnh miền Nam hoặc đi lên miền Bắc đều đã ngừng hoạt động.

Hiện tại, vẫn chưa có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Một khách sạn tại thành phố Sán Vĩ phải đóng cửa và gia cố bằng bao cát vì gió mạnh - Ảnh: Chinanews

Bão Haima làm nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Đông phải đóng cửa - Ảnh: Sina

Gió thổi đổ một dải phân cách ở thành phố Thẩm Quyến - Ảnh: Sina

Cục Khí tượng Trung Quốc dự báo siêu bão Haima sẽ di chuyển với tốc độ 25 km/giờ theo hướng bắc và khi đến Giang Tây sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Từ ngày 21.10 đến 8 giờ sáng ngày 22.10, các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang và thành phố Thượng Hải sẽ có lượng mưa lớn có thể lên đến 250mm, nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất rất cao.

Trước khi đổ bộ vào Trung Quốc, Haima đã tàn phá Philippines làm 12 người thiệt mạng và phá hủy hàng ngàn hecta đất nông nghiệp.

Cẩm Bình

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền nam Trung Quốc tê liệt bởi siêu bão Haima