Trong chương trình “Mãi mãi trên đường”, không ít quan tham Trung Quốc bị bắt sẽ phải xuất hiện trên sóng truyền hình và thú nhận những tội lỗi mà mình gây ra.

Trung Quốc bắt quan tham tự thú trên truyền hình

Cẩm Bình | 20/10/2016, 05:31

Trong chương trình “Mãi mãi trên đường”, không ít quan tham Trung Quốc bị bắt sẽ phải xuất hiện trên sóng truyền hình và thú nhận những tội lỗi mà mình gây ra.

Chương trình đặc biệt này gồm 8 phần, do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Ủy ban Kiểm tra kỷluật trung ương Trung Quốc (CCDI) phối hợp sản xuất.

Sau khi chính thức lên sóng từ ngày 17.10, chương trình sẽ được chiếu hằng ngày cho đến ngày 24.10 khi phiên họp toàn thể của Ban Chấp hành trung ương đảngCộng sản Trung Quốc bắt đầu (dự kiến kéo dài 4 ngày).

Trong phần đầu tiên phát ngày 17.10, lần lượt Bạch Ân Bồi, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc (bị kết án chung thân); Chu Bản Thuận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc (đang chờ xét xử) và Lý Xuân Thành, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (lãnh án 13 năm tù) đã công khai nhận tội và thể hiện sự hối lỗi.

Bạch Ân Bồinhận mình là tay sưu tầm ngọc bích có hạng và vợ của Bạch đã từng thẳng thừng đòi khoản tiền 15 triệu nhân dân tệhối lộ. Chu Bản Thuận ngoài tự thú tham nhũng còn thừa nhận mình rất mê tín khi mua một bộ kinh Phật để chôn chung với con rùa cưng đã chết.

Ngoài ra, phần đầu tiên cũng đã nhắc đến nhiều “hổ lớn” như Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương và Bạc Hi Lai, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Lý Xuân Thành, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên, xuất hiện trong phần đầu tiên - Ảnh: South China Morning Post

Theo giáo sư Trúc Lập Gia thuộc Học viện Hành chính Quốc gia Trung Quốc, chương trình bắt quan tham tự thú này có nội dung hoàn toàn đồng bộ với chủ đề của phiên họp Ban Chấp hành trung ương đảng sắp tới, do đó có thể xem việc phát sóng chương trình là một trong những biện pháp giúp Chủ tịch Tập Cận Bình có được một phiên họp thành công.

Giáo sư Trúc đánh giá chương trình “Mãi mãi trên đường” là lời cảnh cáo cho những quan chức còn đương nhiệm.

Còn nhà chính trị Trương Minh thuộc Đại họcNhân dân Bắc Kinh cho biết hình thứcsỉ nhục công khai các quan chức cấp cao trong thời kỳCách mạng Văn hóa trước đây vàbắt cácquan tham lên sóng truyền hình nhận tội có nhiều điểm tương đồng..

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt quan tham tự thú trên truyền hình