Hàng ngày, cụ ông 71 tuổi Park Gyung-sun đều đi giao hoa, tài liệu cùng nhiều gói hàng khác quanh Seoul. Đây là công việc phổ biến với người già – nhóm người được miễn phí đi tàu điện ngầm trong thành phố.

Miễn phí vé đi tàu điện ngầm cho người già là vấn đề chính trị nhức nhối tại Hàn Quốc

Cẩm Bình | 17/02/2023, 10:40

Hàng ngày, cụ ông 71 tuổi Park Gyung-sun đều đi giao hoa, tài liệu cùng nhiều gói hàng khác quanh Seoul. Đây là công việc phổ biến với người già – nhóm người được miễn phí đi tàu điện ngầm trong thành phố.

Công việc đem lại cho cụ Park đến 700.000 won (550 USD) thu nhập mỗi tháng. Ông nói với hãng tin Reuters: “Giao hàng vui và tốt cho sức khỏe. Nhưng thành thật mà nói, tôi sẽ không làm việc này nếu đi tàu điện ngầm không miễn phí, vì nếu không miễn phí thì số tiền còn lại của tôi chẳng là bao nhiêu”.

mi000.jpg
Cụ Park Gyung-sun đi giao hàng bằng tàu điện ngầm - Ảnh: Reuters

Đi tàu điện ngầm miễn phí là "đặc quyền" dành cho người từ 65 tuổi trở lên tại Hàn Quốc suốt 40 năm qua - với niềm tin rằng nó giúp họ hoạt động tích cực hơn. Nhưng giờ đây đặc quyền đó trở thành vấn đề chính trị nhức nhối khi dân số đất nước già đi nhanh chóng, và chi phí vận hành tàu điện ngầm ngày càng tăng.

Vài thành phố đe dọa tăng giá vé hoặc nâng độ tuổi đủ điều kiện đi tàu điện ngầm miễn phí trừ phi chính phủ gánh vác một phần chi phí. Bộ Tài chính Hàn Quốc kiên quyết phản đối.

Vấn đề này khiến Tổng thống Yoon Suk-yeo rơi vào thế khó xử. Khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo cam kết cải thiện tình hình tài chính, nhưng ông cũng xem người già là nhóm cử tri quan trọng.

Thời gian qua, người dân Hàn Quốc cảm thấy không hài lòng vì lạm phát cao, giá nhiều tiện ích tăng vọt, kinh tế đất nước quý 4/2022 sụt giảm lần đầu tiên sau hơn 2 năm.

Một số thành viên đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền (PPP) cảnh báo, việc giảm bớt đặc quyền đi tàu điện ngầm miễn phí dành cho người già tác động xấu đến cơ hội giành chiến thắng của họ trong cuộc bầu cử quốc hội năm tới. PPP tìm cách giành lại thế đa số để Tổng thống Yoon thuận lợi triển khai kế hoạch cải cách.

Vấn đề đi tàu điện ngầm miễn phí sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Hiện 18% trong tổng số 51 triệu dân ở độ tuổi từ 65 trở lên, đến năm 2035 dự kiến đạt 30%, năm 2050 đạt 40%.

Thủ đô Seoul có gần 3,7 triệu người từ 65 tuổi trở lên. Năm ngoái, có 233 triệu lượt đi miễn phí được thực hiện, khiến công ty vận hành tàu điện ngầm Seoul Metro tiêu tốn khoảng 315 tỉ won (250 triệu USD) - chiếm 30% tổng số nợ của đơn vị này.

Để giải quyết vấn đề, tháng 12.2022 thành phố công bố kế hoạch tăng 30% giá vé tàu điện ngầm mặc dù vẫn duy trì đặc quyền đi miễn phí cho người già. Tuần trước Thị trưởng Oh Se-hoon nói rằng nếu chính phủ hỗ trợ một phần thì giá vé chỉ tăng rất ít.

Phía Bộ Tài chính Hàn Quốc lập luận rằng họ đã tài trợ cho việc xây dựng và nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm, nên chi phí vận hành nên do các thành phố đảm nhận.

“Thành phố Seoul có thực lực tài chính vững chắc, vì vậy tôi nghĩ yêu cầu chính phủ chịu trách nhiệm chi phí là hơi quá đáng”, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Tài chính Bang Ki-sun.

Không như Seoul, hai thành phố Daegu và Daejeon cân nhắc tăng dần độ tuổi đủ điều kiện đi tàu điện ngầm miễn phí lên 70.

Theo một cuộc thăm dò của công ty tư vấn Gallup, 60% người Hàn Quốc được hỏi ủng hộ nâng độ tuổi được hưởng phúc lợi người già. Tỷ lệ người phản đối là 34%.

Trước ý định thay đổi độ tuổi đủ điều kiện đi tàu điện ngầm miễn phí, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Bộ Phúc lợi sẽ xem xét liệu các địa phương có quyền làm vậy hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miễn phí vé đi tàu điện ngầm cho người già là vấn đề chính trị nhức nhối tại Hàn Quốc