Qatar và Anh đang giữ vai trò trung gian cho cuộc đàm phán này, để có thể đạt đến thỏa thuận Iran thả 3 tù nhân người Mỹ, theo kênh tin tức NBC News dẫn các nguồn tin giấu tên.

Mỹ và Iran đàm phán gián tiếp để trao đổi tù nhân Mỹ

Bảo Vĩnh | 16/02/2023, 11:17

Qatar và Anh đang giữ vai trò trung gian cho cuộc đàm phán này, để có thể đạt đến thỏa thuận Iran thả 3 tù nhân người Mỹ, theo kênh tin tức NBC News dẫn các nguồn tin giấu tên.

baquer-and-siamak-namazi.jpg
Doanh nhân Siamak Namazi (phải) bị Iran giam giữ từ năm 2015 đến nay- Ảnh: Reuters

Hãng tin đưa tin ngày 15.2 (giờ Mỹ) cho biết cuộc đàm phán “đạt tiến bộ” nhưng chưa thể biết liệu có thể sớm đạt thỏa thuận hay không.

Nếu đạt được thỏa thuận thì Iran sẽ trả tự do cho 3 người Mỹ bị Iran giam giữ.

Washington cũng sẽ cho phép giải ngân hàng tỷ USD trong các tài khoản ngân hàng của Iran bị Hàn Quốc niêm phong để thực hiện lệnh trừng phạt Iran của Mỹ, theo các nguồn tin của NBC. Họ nói Iran chỉ có thể dùng số tiền đó để mua thức ăn, thuốc men cùng các hàng hóa đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân

NBC cũng cho biết một quốc gia thứ ba, có thể là Qatar, có thể đảm nhận vai trò giám sát các cuộc chuyển trả nguồn tiền của Iran.

Khi được đề nghị bình luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói ông không thể đi sâu vào các chi tiết của cuộc đàm phán đang diễn ra, nhấn mạnh các bàn luận giữa Mỹ và các đồng minh đều là “nhạy cảm”.

Iran hiện giam giữ ít nhất 3 công dân Mỹ- Siamak Namazi, Emad Shargi và Morad Tahbaz- và Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định họ bị bắt giam oan.

Namazi, một doanh nhân Mỹ gốc Iran bị bắt giam từ năm 2015 với tội danh “hợp tác với một chính phủ thù địch, đã tiến hành tuyệt thực trong tù hồi tháng 1. Ông còn viết thư và nhờ luật sư gởi đến Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi chính quyền Mỹ thúc đẩy việc trả tự do cho ông.

Hồi tháng 1, một thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang làm việc không ngừng để đưa ông ấy về nước cùng tất cả các công dân Mỹ khác bị giam giữ trái phép ở Iran. Việc Iran giam giữ công dân Mỹ trái phép để tạo lợi thế chính trị là rất đáng phẫn nộ”.

Thông tin của NBC vào lúc đang có những nỗ lực hồi sinh thỏa thuận đa quốc gia 2015, qua đó Iran ngưng chương trình hạt nhân, đổi lại là quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế Iran.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi năm 2018, nhưng người kế nhiệm Joe Biden cho biết ông có ý đưa Mỹ quay lại thỏa thuận. Dù vậy, nhiều vòng đàm phán trực tiếp trong hai năm qua vẫn chưa thể phục hồi thỏa thuận.

Ngoài nỗ lực giải cứu các tù nhân Mỹ, Washington tiếp tục hứa sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân. Tehran nói chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng vào mục tiêu dân sự.

Quan hệ Mỹ- Iran đang ngày càng phức tạp, với Washington cáo buộc Tehran đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iran, và Iran cung cấp máy bay tự hành để Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong chuyến thăm Israel hồi tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã trao đổi với các quan chức Israel về triển vọng “đào sâu quan hệ hợp tác nhằm đối phó - ngăn chặn các hoạt động của Iran nhằm gây bất ổn khu vực và xa hơn”.

Bài liên quan
Vì Iran, Mỹ cải thiện quan hệ với Ả Rập Saudi
Hợp tác giữa Mỹ với Ả Rập Saudi thời gian gần đây lại được cải thiện sau khi quan hệ song phương xấu đi trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Iran đàm phán gián tiếp để trao đổi tù nhân Mỹ