Do ảnh hưởng của thời tiết, trời liên tục mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhiều địa phương ở miền Trung đã chìm trong biển nước, người dân ở các vùng trũng phải gồng mình chống chọi với dòng nước lũ.

Miền Trung gồng mình chống lũ

Quế Sơn | 04/09/2019, 19:13

Do ảnh hưởng của thời tiết, trời liên tục mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhiều địa phương ở miền Trung đã chìm trong biển nước, người dân ở các vùng trũng phải gồng mình chống chọi với dòng nước lũ.

Trong ngày 4.9 tại nhiều địa phương ở huyện Quảng Điền và Phong Điền tỉnh TT-Huế, tổng cộng hơn 2.600 học sinh đã phải nghỉ học do nước lũ kéo về gây ngập úng ở nhiều nơi. Tại huyện Quảng Điền đã có 1 người thiệt mạng trong lúc trèo lên mái nhà chèn chống.

Tuyến quốc lộ 49B đi qua địa bàn huyện Phong Điền cũng bị ngập nặng nhiều nơi, đoạn qua xã Phong Hòa bị ngập đoạn dài 200m, đoạn từ xã Phong Bình qua xã Điền Hương bị ngập khoảng 0,4m. Đến chiều 4.9, các tuyến đường vẫn còn ngập nước, 30 nhà dân ở các xã Phong Hòa và Phong Bình bị nước lũ bủa vây.

Người dân Huế phải đi lại bằng ghe khi nước lũ kéo về - Ảnh: HT

Tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, đến chiều 4.9 lượng mưa đã giảm, nước lũ bắt đầu rút bớt, nhưng dự báo mưa sẽ còn tiếp tục, vì thế chính quyền địa phương vẫn liên tục cảnh báo người dân đề phòng nước lũ từ trên thượng nguồn đổ về bất ngờ. Hiện tại một số vùng trũng ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) vẫn còn ngập trong nước, tuyến đường huyết mạch và xã Thuận, xã Ba Tầng vẫn còn bị nước lũ chia cắt.

Huyện miền núi Hướng Hóa đã di dời trên 1.000 hộ dân với khoảng 4.000 nhân khẩu cư trú ở thị trấn Lao Bảo và các xã: Tân Thành, Tân Long, Thuận. Hướng Hóa là huyện bị ngập lụt nghiêm trọng nhất ở tỉnh Quảng Trị. Mưa lũ đã khiến 10 khóm của thị trấn Lao Bảo gồm: Đông Chính, Vĩnh Hoa, Xuân Phước, Duy Tân, Cao Việt, Ka Tăng, Trung Chính, Tân Kim, Ka Túp, An Hà bị ngập sâu trong nước. Người dân phải sử dụng thuyền để di chuyển.

Nhiều nơi tại huyện Hướng Hóa chìm trong biển nước - Ảnh: Q.S

Một số khu vực như khóm Duy Tân, Vĩnh Hoa, An Hà, Cao Việt… bị ngập từ 4 - 5m, nước lên tới nóc nhà. Các địa bàn còn lại mực nước ngập trung bình từ 1 - 1,5m. Nước sông Sê Pôn dâng cao, lũ đổ về lúc nửa đêm khiến người dân trở tay không kịp.

Tại xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong) và Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh), lốc xoáy đi qua khiến nhiều ngôi nhà của người dân bị tốc mái. Mưa lớn đã làm hơn 1.811 ha lúa và hoa màu của người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong… bị ngập úng, hư hại nặng. Ngoài ra, có khoảng 1.000m2 hồ cá bị sạt lở, trôi khoảng 4 tạ cá và hàng chục ha sắn, ngô bị gãy hỏng. Gia súc, gia cầm của nhiều hộ dân trong tỉnh bị chết do nước lũ cuốn trôi.

Đường vào 2 xã huyện Hướng Hóa bị nước lũ chia cắt - Ảnh: Q.S

Sáng nay, sau khi đi thị sát tình hình mưa lũ tại huyện Hướng Hóa, ông Hà Sỹ Đồng, PCT UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở NN&PTNTyêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình Thủy lợi và các chủ đập cần theo dõi sát các công trình hồ đập để đề phòng hiện tượng sau thời gian hạn hán kéo dài khi gặp mưa lớn dễ xảy ra sạt trược mái đập.

Huy động lực lượng tại chỗ di dời người dân ra khỏi vùng ngập lụt, tiến hành cưỡng chế di dời nếu thấy cần thiết để đảm bảo cho người dân. Vệ sinh khu vực nhà dân, công cộng sau khi nước rút, đảm bảo vệ sinh sau lũ. Các lực lượng Biên phòng, Công an thường xuyên túc trực ở nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở trước trong và sau bão lũ 24/24.

PCT tỉnh Quảng Trị thị sát tình hình và tặng lương thực cho người dân - Ảnh: Q.S

Tại Quảng Bình, tình hình mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp, cụ thể tại vùng trũng xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, có nơi nước lũ đã ngập gần tới mái nhà dân, hiện toàn xã Tân Hóa có 512/697 ngôi nhà bị ngập trong nước, địa phương này hoàn toàn bị cô lập với bên ngoài, phải dùng thuyền máy để tiếp cận.

Tính đến thời điểm này, mưa lũ khiến 4 người chết, mất tích và bị thương. Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng về tài sản: Gần 1.000 ngôi nhà ở huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa bị lũ gây ngập cục bộ; 1 tàu cá của ngư dân TP Đồng Hới bị nước đánh chìm; 2 lồng cá của người dân xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa bị chết); gần 1.000ha hoa màu của người dân huyện Quảng Ninh bị nước nhấn chìm...

Nhiều nơi ở huyện Minh Hóa (Quảng Bình) chìm trong nước lũ - Ảnh: Q.N

Kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại Quảng Trị, ôngTrần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị địa phương thực hiện tốt công tác di dân, đảm bảo trước mắt an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Tiến hành cắt điện ở những nơi bị ngập sâu, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra với người dân trong mưa lũ. Vớinhững thiệt hại do thiên tai gây ra trong đợt này, tỉnh cần sớm có báo cáo cụ thể gửi cơ quan trung ương xem xét hỗ trợ khắc phục.

Nhiều tuyến đường ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) bị nước nhấn chìm - Ảnh: Q.S
Nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 9 qua huyện Đăkrông (Quảng Trị) bị sạt lở

Học sinh trường THCS Cam Thành (Cam Lộ, Quảng Trị) không thể đến lớp - Ảnh: Q.S
PCT UBND tỉnh Quảng Trị tặng lương thực cho người dân vùng lũ lụt - Ảnh: Q.S

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trong đêm nay và ngày mai(5.9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ); riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to (100-200mm/24 giờ). Ở Tây Nguyên mưa vừa, có nơi mưa to (50-80mm/24h).Từđêm5.9 mưa lớn giảm nhanh ở Trung Bộ

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Trung gồng mình chống lũ