Miền Trung mưa lớn bất thường đến 1.000mm, nước lũ lên mức kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực này.

Miền Trung mưa lớn bất thường, thiệt hại nặng nề

Tuyết Nhung | 17/11/2023, 11:33

Miền Trung mưa lớn bất thường đến 1.000mm, nước lũ lên mức kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực này.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, đợt mưa lũ phức tạp tại các tỉnh miền Trung là đợt mưa lớn trên diện rộng. Nguyên nhân này là tác động của không khí lạnh, cộng thêm ảnh hưởng của gió đông, một hình thế thời tiết điển hình gây mưa lớn ở khu vực miền Trung.

lut-hue-5-1-.jpg
Ngập lụt tại Huế - Ảnh: Hà Anh

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và phía đông Tây Nguyên với lượng mưa phổ biến 200 - 400mm, có nơi trên 500mm; riêng khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 300 - 600mm, có nơi trên 1.000mm.

Trong khi đó, lũ có diễn biến phức tạp, mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận phổ biến ở mức trên báo động (BĐ) 2 đến trên BĐ3. Đặc biệt, tại khu vực có mưa lớn từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi, lũ trên các sông ở mức xấp xỉ BĐ3 đến trên BĐ3.

Trong đợt lũ này, Thừa Thiên-Huế bị ảnh hưởng nặng nhất do tâm mưa lớn nhất nằm ở khu vực này. Mực nước tại tại các trạm Kim Long và Phú Ốc đều trên BĐ3 và thống kê cho thấy đây là mực nước lớn nhất trong 10 năm gần đây và lớn thứ 5 trong khoảng 30 năm gần đây. Các hồ chứa đã liên tục điều tiết để giảm lũ và ngập lụt hạ du.

Ngập lụt, ngập úng diện rộng tại khu vực hạ du các sông thuộc các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, trong đó ngập nặng nhất ở khu vực hạ lưu sông Hương.

Lũ quét, sạt lở đất đã xảy ra nhiều nơi ở các khu vực trung du và miền núi thuộc các tỉnh Trung Bộ, trong đó trọng tâm ở ven đường giao thông thuộc các huyện Nam Đông, Phú Lộc, Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn (Quảng Nam)

Ngày hôm nay 17.11, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo trên khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình xảy ra mưa từ 20 - 50mm, có nơi trên 50mm; từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi mưa từ 70 - 150mm, có nơi trên 200mm; từ Quảng Trị, Bình Định đến Ninh Thuận mưa từ 40 - 70mm, có nơi trên 100mm.

Với lượng mưa dự báo như trên, trong hôm nay lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi sẽ xuống chậm và dao động ở mức BĐ1 - BĐ2; riêng lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận có khả năng lên lại và dao động ở mức BĐ2 - trên BĐ2; các sông ở Bình Định, Bắc Phú Yên ở mức BĐ1 - BĐ2. Tình hình ngập lụt tại các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi, Khánh Hòa sẽ giảm nhanh sau ngày 17.11.

Cập nhật của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Phú Yên hiện còn hơn 12.900 ngôi nhà đang ngập ở mức từ 0,2 đến 0,6 mét.

Về nông nghiệp, thiệt hại hơn 172ha cây ăn quả, hoa màu tại Quảng Trị, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Về giao thông, thời điểm nặng nhất 85% các tuyến đường tại thành phố Huế bị ngập lụt, gây ách tắc giao thông. Nước đang rút, quốc lộ 1A đã thông tuyến.

Lượng mưa lớn, diễn ra trong khoảng thời gian ngắn đã làm ngập khoảng 85% tuyến đường của 36 phường, xã tại thành phố Huế và nhiều đoạn quốc lộ, tỉnh lộ, nơi sâu nhất là 1,5m.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 16.11, mưa lũ đã làm 5 người chết và mất tích (Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế); 12.906 nhà ngập ở mức từ 0,2 - 0,6m (Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Phú Yên). Thời điểm nặng nhất có tới 20.761 nhà ngập, nơi sâu nhất đến 1m (Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi).

Mưa lũ làm 172ha cây ăn quả, hoa màu (ở Quảng Trị, Đà Nẵng, Khánh Hòa) và 50.000 cây giống lâm nghiệp, 5.000 cây hoa cúc giống, 2ha nuôi trồng thủy sản (ở Quảng Trị); 1.100 con gia súc, gia cầm (Quảng Trị, Đà Nẵng) bị thiệt hại. Cùng với đó, mưa lớn còn gây ngập lụt, ách tắc tại các tuyến quốc lộ 1A, 49B, 49C (Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị), tỉnh lộ 582, 582B, 584, 4, 6, 6B, 8C, 9, 11A, 11B, 11C, 17, 17B, nhiều tuyến đường liên thôn, xã (Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế).

Bài liên quan
Hủy nổ quả bom nặng hơn 3 tạ phát lộ sau mưa lũ
Lực lượng quân sự tỉnh Nghệ An vừa tiến hành hủy nổ quả bom lớn được người dân phát hiện lộ thiên sau khi nước lũ làm xói lở đất tại xã Tiền Phong (huyện Quế Phong).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Trung mưa lớn bất thường, thiệt hại nặng nề