Một miếng cấy ghép giống như máy điều hòa nhịp tim được cấy dưới xương đòn gánh, từ đây nó sẽ phát xung điện tới dây thần kinh chủ chốt, cho phép phong tỏa cảm giác đau ở những khớp bị viêm.

Miếng cấy ghép giúp giảm đau khớp

Vũ Trung Hương | 21/09/2016, 07:56

Một miếng cấy ghép giống như máy điều hòa nhịp tim được cấy dưới xương đòn gánh, từ đây nó sẽ phát xung điện tới dây thần kinh chủ chốt, cho phép phong tỏa cảm giác đau ở những khớp bị viêm.

Theo Daily Mail, hiện nay các bệnh nhân bị khớp thường được chỉ định dùng một hỗn hợp thuốc có tác dụng mạnh để kiềm chế hệ miễn dịch tấn công các khớp và gây đau khớp. Nhưng điều đó lại dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm như viêm phổi.Vì vậy, các nhà khoa học đã tính đến việc kích thích dây thần kinh phế vị, gây hiệu ứng giảm đau nhưng không đi kèm với tác dụng phụ.

Dây thần kinh phế vị truyền các tín hiệu từ não tới các cơ quan chủ chốt kể cả tới lá lách. Kết quả là giảm được việc tiết ra các protein cytokines. Đây chính là các protein giúp khống chế hệ miễn dịch là nguyên nhân gây viêm. Nhờ kích thích dây thần kinh mà giảm được tổnthương và sưng tấy các khớp, giảm đau. Hiện các nhà khoa học đang thử nghiệm miếng cấy ghép trên người.

Trong khi đó các nhà nghiên cứu ở Bệnh viện Mayo, Mỹ, đã phát hiện ra mối liên hệ giữa vi khuẩn trong ống ruột - dạ dày có liên quan đến xu hướng mắc bệnh thấp khớp. Họ không loại trừ chính các vi khuẩn đó, hay trong cộng đồng đó có những vi khuẩn hiếm gặp, là tội đồ gây ra bệnh thấp khớp. Họ đã phát hiện ra trong ruột những con chuột thí nghiệm có vi khuẩn Collinsella gây bệnh thấp khớp. Trong một công trình nghiên cứu khác họ đã làm cho chuột nhiễm vi khuẩn Prevotella histicola thì thấy bệnh thuyên giảm. Nếu khẳng định được liệu pháp này thì việc dùng vi khuẩn điều trị khớp sẽ không gây tác dụng phụ.

Viêm khớp là bệnh tự miễn dịch, khi cơ thể con người tự tấn công mình, gây tổn hại các mô quanh khớp, da, mắt, tim, phổi và mạch máu;và đã rõhệ vi khuẩn trong ruột đóng vai trò then chốt của hệ miễn dịch.

Trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Manchester, Anh, đã khẳng định sự loạn nhịp của đồng hồ sinh học ở người liên quan đến một số bệnh viêm nhiễm trong đó có viêm khớp.

Tổng hợp tất cả các kết quả nghiên cứu trên sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra những phương thức mới điều trị bệnh khớp một cách hiệu quả hơn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miếng cấy ghép giúp giảm đau khớp