Tổng thống Moldova, Maia Sandu, nói với The Economist rằng đất nước của bà hiện không có nguyện vọng xin gia nhập NATO. Bà Sandu e ngại rằng một động thái như vậy có thể dẫn đến một phản ứng từ Nga.

Moldova bác bỏ việc gia nhập NATO vì không muốn khiêu khích Nga

Anh Tú | 05/05/2022, 08:09

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, nói với The Economist rằng đất nước của bà hiện không có nguyện vọng xin gia nhập NATO. Bà Sandu e ngại rằng một động thái như vậy có thể dẫn đến một phản ứng từ Nga.

Theo ý kiến của bà Sandu, việc Chisinau chủ động gia nhập NATO "có thể bị coi là một hành động khiêu khích". Tổng thống Moldova cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ để cứu Moldova khỏi chiến tranh. Tuy nhiên, sự trung lập không cung cấp cho chúng tôi sự bảo vệ 100%”.

Bà nói thêm rằng cuộc chiến ở nước láng giềng Ukraine và tình hình căng thẳng trong khu vực là những thời khắc nguy hiểm nhất trong lịch sử hơn 30 năm của Moldova. Tuy nhiên, bà đảm bảo rằng Chisinau đã chuẩn bị sẵn sàng.

Phát biểu của bà Sandu trùng với tuyên bố của Tổng thống Romania Klaus Iohannis hôm qua. Tổng thống Romania nói rằng Bucharest ủng hộ việc Chisinau ứng cử vào EU, nhưng không coi "các sáng kiến nhằm đưa Moldova xích gần hơn với NATO" là cần thiết.

Trong chuyến thăm tới Chisinau hôm qua, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cam kết Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Moldova, quốc gia láng giềng của Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Moldova, Chủ tịch Michel tuyên bố: “Trong năm nay, chúng tôi có kế hoạch tăng đáng kể sự hỗ trợ cho Moldova bằng cách cung cấp thêm thiết bị quân sự cho các lực lượng vũ trang của nước này".

Về phần mình, Tổng thống Sandu cho biết Moldova đã lên kế hoạch dự phòng cho những kịch bản xấu, nhưng hiện không thấy nguy cơ nào sắp xảy ra.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình tại Transnistria nóng lên trong những ngày gần đây. Transnistria là vùng lãnh thổ nằm giữa sông Dniester và biên giới phía Đông của Moldova với Ukraine, hiện đang do chính quyền tự trị thân Nga kiểm soát.

Ngày 2.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này lo ngại về sự leo thang căng thẳng ở khu vực Transnistria. Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh nước này lên án mọi âm mưu lôi kéo khu vực Transnistria vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moldova bác bỏ việc gia nhập NATO vì không muốn khiêu khích Nga