Liên quan đến vụ bê bối điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, một cán bộ Công an tỉnh đã đưa danh sách 20 thí sinh để nhờ cán bộ Sở Giáo dục tỉnh “giúp đỡ”. Kết quả, 20 thí sinh do cán bộ Công an nhờ đều được nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

Một cán bộ Công an Hà Giang nhờ ‘giúp đỡ’ 20 thí sinh

Thu Anh | 07/07/2019, 17:08

Liên quan đến vụ bê bối điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, một cán bộ Công an tỉnh đã đưa danh sách 20 thí sinh để nhờ cán bộ Sở Giáo dục tỉnh “giúp đỡ”. Kết quả, 20 thí sinh do cán bộ Công an nhờ đều được nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

          

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang, Lê Thị Dung (Phó đội trưởng Đội Giáo dục Đào tạo, Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) không được phân công nhiệm vụ phối hợp với Sở Giáo dục trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Do có mối quan hệ quen biết nên Dung đã nhờ bị can Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) nâng điểm cho 20 thí sinh.

Cụ thể, vào khoảng tháng 4.2018, Lê Thị Dung có đến nhà Nguyễn Thanh Hoài để nói chuyện: “Trong kỳ thi này, em có một số cháu nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học”. Nhận được câu trả lời “để xem xét đã” của Hoài, khoảng đầu tháng 6.2018, Dung đến nhà Hoài đưa một danh sách 4 thí sinh và một thí sinh thì Dung nhắn tin qua điện thoại cho Hoài.

Khoảng 3 - 4 ngày sau, Dung tiếp tục đến nhà Hoài và đưa cho Hoài một danh sách gồm 15 thí sinh nữa, nhờ Hoài xem xét giúp đỡ. Được sự đồng ý của Hoài, Lê Thị Dung đưa cho Hoài tổng số danh sách 20 thí sinh; sau đó Hoài nhập vào danh sách M9. Khi đưa danh sách, Dung chỉ nói “anh cố gắng giúp”. Cáo trạng kết luận 20 thí sinh do Lê Thị Dung nhờ Hoài đều được nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

Thống nhất số điểm cần nâng

Đối với hành vi can thiệp nhờ nâng điểm môn Ngữ văn của bị can Triệu Thị Chính, cáo trạng nêu rõ trong khoảng thời gian từ ngày 28.6 - 1.7.2018, Triệu Thị Chính (PGĐ sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang; Ủy viên ban chỉ đạo thi THPT quốc gian cấp tỉnh năm 2018; Phó Chủ tịch Hội đồng thi; Trưởng ban chấm thi) đến phòng Trưởng ban thư ký Hội đồng thi tại nhà Hiệu bộ Trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang gặp Hoài.

Tại đây, Chính đưa cho Hoài một tờ giấy khổ A4 có danh sách gồm thông tin của 13 thí sinh, nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ văn. Hoài đã đồng ý giúp Triệu Thị Chính nâng điểm cho các thí sinh này; sau đó, cả hai cùng thống nhất số điểm cần nâng của 12 thí sinh. Còn một thí sinh, Chính nhờ Hoài xem điểm.

Trong quá trình diễn ra chấm thi môn Ngữ văn, nhập điểm, ghép phách, kiểm dò; đây là thời gian Hoài có thể can thiệp nâng điểm. Với nhiệm vụ được giao là Trưởng ban thư ký Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban chấm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang thì Hoài có khả năng nhờ Thư ký quản lý bài thi, cán bộ chấm thi xem lại bài thi và nâng điểm cho thí sinh.

Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Hoài chưa nâng được điểm môn Ngữ văn cho các thí sinh được nhờ vì lý do khách quan. Cụ thể, Vũ Trọng Lương (nguyên phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) đã bị phát hiện vận chuyển bài thi trắc nghiệm từ Trường chuyên về Sở GD-ĐT tỉnh cho nên ngày 8 - 9.7.2018, Hoài phải tham gia nhiều cuộc họp.

Ngoài ra, do Thanh tra giám sát chặt chẽ trong quá trình ghép phách, kiểm dò và lên điểm từ khoảng 9 giờ ngày 7.7.2018 nên Hoài không thực hiện được việc nâng điểm cho 12 thí sinh mà Chính đã đưa danh sách nhờ.

Quá trình điều tra và tại VKS, bị can Chính không thừa nhận việc nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ văn mà chỉ thừa nhận có đưa danh sách 13 thí sinh cho Hoài để nhờ xem điểm. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện bị can Chính nhờ bị can Hoài nâng điểm.

5 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (nguyên phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 nguyên PGĐ sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Cụ thể, Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo điểm a khoản 2 Điều 356 BLHS.

Triệu Thị Chính bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS năm 2015.

Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, quy định tại điểm b, khoản 1  Điều 366 BLHS năm 2015.

Nhã Thanh

Vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang: Sửa hơn 200 bài thi trắc nghiệm

Truy tố nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang lo lót cho con thi tốt nghiệp​

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một cán bộ Công an Hà Giang nhờ ‘giúp đỡ’ 20 thí sinh