Thực hiện cải tạo một không gian trước đây dùng để kinh doanh thành một văn phòng làm việc, các chuyên gia thiết kế không chỉ làm tốt việc thay đổi công năng, mà còn tạo nên một nơi làm việc với diện mạo chỉn chu, tươi mới và nhiều cảm xúc.

Một kiểu thiết kế văn phòng hiện đại ở Phú Mỹ Hưng, TP.HCM

DNSG Cuoi tuan | 11/08/2016, 10:31

Thực hiện cải tạo một không gian trước đây dùng để kinh doanh thành một văn phòng làm việc, các chuyên gia thiết kế không chỉ làm tốt việc thay đổi công năng, mà còn tạo nên một nơi làm việc với diện mạo chỉn chu, tươi mới và nhiều cảm xúc.

Billerudkorsnas vốn là một công ty của Thụy Điển, chuyên sản xuất các loại bao bì cho nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Khi thuê lại mặt bằng ở tầng 3 thuộc tòa nhà Paragon (Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) để làm văn phòng, họ muốn có một không gian làm việc chỉn chu, đẹp và lạ mắt, nhưng mức đầu tư có giới hạn. Yêu cầu đưa ra khá cụ thể: (1) Các không gian đáp ứng nhu cầu làm việc của ba nhóm nhân viên, mỗi nhóm khoảng sáu người; (2) Có hai khu vực riêng dành cho cấp quản lý khu vực Đông Nam Á và châu Á và (3) Có các phân khu chức năng như tiếp tân, phòng họp, trưng bày vật liệu, góc ăn uống nhanh, thư giãn… Tất cả gói gọn trong tổng diện tích 229m².

Nhóm thiết kế cho biết rằng khi nhận dự án này, họ phải đối diện với một số áp lực, cụ thể là thời gian từ khi lên ý tưởng thiết kế cho đến thi công gói gọn trong 30 ngày; mặt bằng trước đó phục vụ mục đích thương mại nên hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được hoạt động của một văn phòng; không thể thi công trong giờ hành chính… Bù lại, họ được phép điều chỉnh thiết kế một cách linh hoạt, thi công theo kiểu cuốn chiếu, miễn kết quả đạt yêu cầu và chi phí đúng với kinh phí đã dự trù.

Các kiến trúc sư trẻ đã đề xuất một không gian văn phòng đơn giản, có hơi hướm rustic, dùng mảng tường giả bê tông thô mộc cho phù hợp với carton – vật liệu sản xuất bao bì mà Billerudkorsnas thường sử dụng. Hệ trần khung nổi được giữ nguyên vì nếu cải tạo sẽ tốn nhiều chi phí.Đèn máng trước đây được thay bằng đèn spotlight, tỏa ánh sáng vàng.Đồ đạc nội thất bằng gỗ được xử lý kỹ thuật để có vẻ thô mộc nhưng toát ra chất nghệ thuật, ví dụ bề mặt không láng mịn mà hơi nhám. Khác với cách dùng chính màu sắc logo của văn phòng làm điểm nhấn, ở đây, tông màu xanh lá cây (logo của Billerudkorsnas) được sử dụng rất tiết chế, thay vào đó là màu của thiên nhiên, chẳng hạn bàng Singapore, dây trầu bà Thái… Sự vận dụng như vậy làm cho không gian văn phòng trở nên tươi mát và gần gũi. Bên cạnh đó là những gam màu tươi trẻ và nhiều năng lượng như cam, hồng, vàng chanh… được sắp xếp theo bố cục và tương phản, giúp cho không gian năng động hơn. Ngắm tổng thể văn phòng này, ta hoàn toàn không có cảm giác chật chội. Đây cũng là hiệu quả từ các giải pháp tổ chức không gian hợp lý.

Có lẽ những hình ảnh đi kèm bài viết này đủ để minh họa rõ nét về kết quả mà chủ đầu tư nhận được khi đặt niềm tin vào năng lực của những người thiết kế.

Nam Khương/ Ảnh: Quang Trần (Theo DNSGCT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đại tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm làm Chủ tịch nước
29 phút trước Sự kiện
Sáng 22.5, Bộ trưởng Công an, đại tướng Tô Lâm được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một kiểu thiết kế văn phòng hiện đại ở Phú Mỹ Hưng, TP.HCM