Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã xuống mức thấp nhất nhiệm kỳ trong bối cảnh người Mỹ kiệt sức vì đại dịch COVID-19 và thiệt hại kinh tế.

Một năm ông Biden ngự Nhà Trắng: Tỷ lệ ủng hộ giảm kỷ lục

Hoàng Vũ | 21/01/2022, 11:00

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã xuống mức thấp nhất nhiệm kỳ trong bối cảnh người Mỹ kiệt sức vì đại dịch COVID-19 và thiệt hại kinh tế.

Ngày 20.1 là cột mốc đánh dấu 1 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden kèm theo lời hứa thực hiện những nhiệm vụ "tuyệt vời" cùng với sứ mệnh mang lại sự đoàn kết cho nước Mỹ.

Bắt đầu công việc với tư cách là ông chủ Nhà Trắng, ông Biden đã nhận được tỷ lệ ủng hộ 56%. Tuy nhiên, tỷ lệ này bắt đầu giảm khi ông quyết định Mỹ rút quân khỏi Afghanistan hồi tháng 8 và khi biến thể Delta lan rộng, gây khó khăn cho việc thực hiện cam kết về kiểm soát dịch bệnh.

64xkjdl2xjobbhbpqslkso67mq.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành ngày 19 và 20.1 cho thấy chỉ có 43% người trưởng thành ở Mỹ bằng lòng với hiệu quả làm việc của Tổng thống Joe Biden, trong khi 52% phản đối và số còn lại không chắc chắn. Cuộc thăm dò tương tự diễn ra vào tuần trước cho tỷ lệ ủng hộ ông Biden là 45% và phản đối là 50%.

Theo một cuộc thăm dò mới của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công cộng AP-NORC (chương trình hợp tác giữa hãng tin AP và Đại học Chicago), số người Mỹ không tán thành nhiều hơn số tán thành cách ông Biden thực hiện vai trò tổng thống, 56% so với 43%. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 28% người Mỹ nói họ muốn ông Biden tái tranh cử vào năm 2024, trong đó có 48% cử tri đảng Dân chủ.

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy niềm tin của người Mỹ vào cách ông Biden xử lý đại dịch - vốn được xem là thế mạnh của chính quyền ông - đã bị xói mòn trong bối cảnh biến chủng Omicron làm quá tải hệ thống y tế và càng làm cho một lượng cử tri Mỹ đang kỳ vọng một cuộc sống bình thường vào lúc này thêm mệt mỏi.

Reuters nhận định sự sụt giảm liên tục về tỷ lệ ủng hộ ông Biden đang gióng lên hồi chuông cảnh báo với đảng Dân chủ. Nhiều đảng viên Dân chủ lo lắng sự bất mãn của người dân có thể khiến đảng mất đa số quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8.11 năm nay. Việc đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện sẽ là dấu chấm hết cho chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.

Trong một cuộc họp báo hôm 19.1, khi được hỏi về mức độ ủng hộ bị sụt giảm, ông chủ Nhà Trắng cho biết: "Tôi không tin các cuộc thăm dò". Tuy nhiên, ông Biden thừa nhận sự thất vọng của người Mỹ khi kết thúc năm đầu tiên ông nắm quyền.

Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ đạt tiến bộ trong cuộc chiến chống lại những thách thức đáng kể do đại dịch COVID-19 và tình trạng lạm phát tăng cao, vốn lên mức cao nhất gần 40 năm hồi tháng 12, khi khủng hoảng y tế ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một năm ông Biden ngự Nhà Trắng: Tỷ lệ ủng hộ giảm kỷ lục