Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý chuyển 5 trực thăng cùng nhiều tên lửa chống tăng cho Ukraine.

Mỹ cung cấp khí tài cho Kiev, tố Nga định lật đổ chính phủ Ukraine

Hoàng Vũ | 21/01/2022, 10:08

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý chuyển 5 trực thăng cùng nhiều tên lửa chống tăng cho Ukraine.

Theo CNN, một quan chức giấu tên cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt chuyển giao 5 trực thăng Mi-17 thuộc sở hữu của không quân Afghanistan trước đây cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Ngoài ra cơ quan ngoại giao của Mỹ cũng chấp nhận kế hoạch của các nước Estonia, Latvia, Litva cho phép 3 nước này chuyển nhiều vũ khí do Mỹ chế tạo cho Ukraine, trong đó có tên lửa chống tăng Javelin.

Động thái trên nằm trong nỗ lực của Mỹ và đồng minh nhằm củng cố năng lực quân sự cho Ukraine, giúp chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đối phó nguy cơ Nga tấn công.

Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều thủ tục cần hoàn thành trước khi số khí tài này có thể được bàn giao và đưa vào biên chế quân đội Ukraine. Lưỡng viện Mỹ đã được thông báo về quyết định phê duyệt cũng như có thể bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trong vòng 30 ngày.

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây trong thời gian gần đây vì vấn đề Ukraine. Mỹ, NATO cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Về phần mình, Moscow bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chung "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Trong một động thái liên quan, Bộ Tài chính Mỹ hôm 20.1 cũng đã áp lệnh cấm vận 2 nghị sĩ quốc hội Ukraine cùng 2 cựu quan chức bị cáo buộc hợp tác với Nga và làm mất uy tín chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo đó, 2 nghị sĩ bị trừng phạt đều là thành viên của đảng có quan điểm ủng hộ Nga. Một cựu quan chức Ukraine trong danh sách trừng phạt hiện sống tại Nga, bị cấm vận vì thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine. Người kia bị Mỹ cáo buộc đã phối hợp với điệp viên Nga thực hiện chiến dịch thúc đẩy Ukraine nhường bán đảo Crimea cho Nga.

"Moscow đã chỉ đạo các cơ quan tình báo tuyển mộ quan chức và cựu quan chức chính phủ Ukraine nhằm chuẩn bị giành chính quyền, và kiểm soát cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước này khi mở chiến dịch quân sự", Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Washington đang lo ngại Nga đang chuẩn bị một chiến dịch quân sự toàn diện, thay vì "những đợt xâm phạm nhỏ" ở biên giới như Tổng thống Joe Biden dự đoán hôm 18.1.

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cung cấp khí tài cho Kiev, tố Nga định lật đổ chính phủ Ukraine