Theo tờ The First Post, các kỹ sư đã phát triển một hệ chẩn đoán mới dựa trên thực tế ảo, giúp dễ dàng chẩn đoán sớm những bệnh thoái hóa thần kinh khác nhau như xơ cứng lan tỏa hay bệnh Parkinson.

Kính thực tế ảo khám ra bệnh thật

Vũ Trung Hương | 12/09/2016, 10:07

Theo tờ The First Post, các kỹ sư đã phát triển một hệ chẩn đoán mới dựa trên thực tế ảo, giúp dễ dàng chẩn đoán sớm những bệnh thoái hóa thần kinh khác nhau như xơ cứng lan tỏa hay bệnh Parkinson.

Hệ chẩn đoán này bao gồm kínhGoogle Glass, bộ phận điều khiển từ xa, di động. Khi đeo kính thực tế ảo, môi trường xung quanh bắt đầu thay đổi nhờ một chế độ ảo đặc biệt như thay đổi độ nghiêng của địa hình nơi người đeo kính đang đứng. Đồng thời, các bộ cảm biến ghi nhận những thay đổi về vị trí của người đeo kính.

Nếu không mắc bệnh tật gì thì người đeo kính thực tế ảo thích ứng nhanh, vẫn duy trì được vị trí ổn định của cơ thể, còn nếu mắc bệnh thoái hóa thần kinh thì bị mất thăng bằng.

Nhà nghiên cứu David Khachaturyan cho biết ông và các cộng sự ở Đại học bách khoa Tomsk (Nga)đã sử dụng mô hình bộ khung xương người và phát hiện được 20 điểm quan trọng mà các bộ cảm biến tập trung tới. Từ đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh ở đúng 20 điểm đó.

Họ đã thử nghiệm hệ thống nàytrên 50 người tình nguyện.Trong số những người tình nguyện có cả những người khỏe lẫn người bệnh. Thủ tục kiểm tra sức khỏe chỉ mất vỏn vẹn10 phút. Các chuyên gia muốn kiểm tra xem những người mắc các chứng bệnh khác nhau thì phản ứng ra sao đối với thực tế ảo.

Ivan Tolmachov, giáo sư Trường y ở Sibiri (Nga) khẳng định, nếu bị bệnh Parkinson thì người đeo kính ảo sẽ run tay. Đồng thời, các tế bào chết gây run tay có thể bắt đầu ngay ở tuổi 30. Nhưng người bệnh chỉ nhận thấy những dấu hiệu của bệnh khi đã 50 tuổi. Đến thời điểm này thì 80% tế bào quan trọng đã bị chết.

Các nhà khoa học khẳng định hệ thống mới cho phép chẩn đoán bệnh rất sớm và cải thiện quá trình phục hồi chức năng của những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về thần kinh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kính thực tế ảo khám ra bệnh thật