Giới chức Singapore ngày 8.3 cho biết do tàu khu trục USS John S.McCain bất ngờ đổi hướng đi về cảng, nên mới va chạm với một tàu chở dầu vào năm 2017.

Một tàu khu trục Mỹ bị tai nạn tại eo biển Singapore vì chuyển hướng đột ngột

Cẩm Bình | 09/03/2018, 13:58

Giới chức Singapore ngày 8.3 cho biết do tàu khu trục USS John S.McCain bất ngờ đổi hướng đi về cảng, nên mới va chạm với một tàu chở dầu vào năm 2017.

Theo báo cáo của Cục điều tra An toàn giao thông Singapore (TSIB): “Vụ va chạm giữa USS John S.McCain và Alnic MC khi đi qua eo biển Singapore xảy ra do tàu của Mỹ bất ngờ chuyển hướng đi về cảng, cắt ngang lộ trình của Alnic MC”. Cú chuyển hướng bất ngờ là do “một loạt những hành động sai lầm” của thủy thủ tàu khu trục, theo TSIB.

TSIB là cơ quan được chính quyền Singapore thành lập để điều tra các sự cố hoặc tai nạn hàng không lẫn hàng hải. Cơ quan này cho biết bản báo cáo về tai nạn của USS John S.McCain vừa công bố “không nên được dùng để đổ lỗi hay xác định trách nhiệm pháp lý” cho bất cứ ai.

USS John S.McCain bị một vết lõm bên mạn tàu sau vụ va chạm - Ảnh: Getty Images

Vụ va chạm giữa USS John S.McCain và Alnic MC treo cờ Liberia xảy ra vào ngày 21.8.2017, làm 10 thủy thủ thiệt mạng. Trước đó 2 tháng, chiến hạm USS Fitzgerald đã đâm tàu hàng Philippines trên biển Nhật Bản, cướp đi mạng sống của 7 thủy thủ. Vì các sự cố này, nhiều sĩ quan hải quân Mỹ đã mất chức và bị cáo buộc lơ là nhiệm vụ, hành động bất cẩn gây chết người.

Trong bản báo cáo về hai vụ tai nạn trên củaĐô đốc John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ, thì những vụ này đáng lẽ “có thể tránh được”, nhưng đã xảy ra vì không tuân thủ các tiêu chuẩn hoạt động, chuẩn bị yếu kém,chủ quan. Tình trạng thủy thủ không được đào tạo kỹlưỡng và mệt mỏi do phải làm việc quá sức cũng bị phát hiện sau đó.

Sau “năm tai họa” 2017, hải quân Mỹ thông báo sẽ tiến hành cải tổ nhằm khôi phục các kỹ năng, sự cảnh giác trên biển cho thủy thủ.

Cẩm Bình (theo Reuters, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một tàu khu trục Mỹ bị tai nạn tại eo biển Singapore vì chuyển hướng đột ngột