Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích việc cáo buộc nước này có dính líu đến vụ đầu độc ông Sergei Skripal, một cựu đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) phản quốc và làm điệp viên cho Anh, cho rằng đây là một phần trong chiến dịch phá hoại quan hệ song phương Moscow - London.

Nga đáp trả cáo buộc đầu độc cựu sĩ quan tình báo

Cẩm Bình | 08/03/2018, 15:36

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích việc cáo buộc nước này có dính líu đến vụ đầu độc ông Sergei Skripal, một cựu đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) phản quốc và làm điệp viên cho Anh, cho rằng đây là một phần trong chiến dịch phá hoại quan hệ song phương Moscow - London.

Trong cuộc họp báo ngày 7.3, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngakhẳng định lời cáo buộc là thông tin giả, và vụ án của ông Skripal đang được dùng để leo thang chiến dịch chống Nga tại Anh.

“Trước khi chuyện được làm sáng tỏ thì những suy đoán truyền thống đã được đưa ra. Rất khó để không xem đây là một chiêu PR khiêu khích nhằm làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia”, bà Zakharova phát biểu.

Minh chứng cho việc Nga luôn bị đổ lỗi, người phát ngôn dẫn hai vụ doanh nhân Nga Boris Berezovsky và Alexander Perepilichny chết bí ẩn tại Anh lần lượt trong các năm 2013 và 2012.

Ông Berezovsky là người hay chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, còn ông Perepilichny đã cung cấp thông tin để giới chức Thụy Sĩ điều tra một nhóm tội phạm người Nga bị tình nghi tiến hành rửa tiền. Phía Anh cho đến nay vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức cho cái chết của 2 nhân vật này.

Bà Zakharova phát biểu: “Chuyện của Berezovsky và Perepilichny kết thúc như thế nào? Bạn không biết… và cũng không có ai thông báo cho chúng tôi qua các kênh chính thức. Vụ này (đầu độc ông Skripal) cũng sẽ kết thúc như vậy. Các phương tiên truyền thông rồi lại nói nhiều, sẽ có những cáo buộc vô căn cứ và cũng chẳng có bằng chứng nào, và rồi chìm vào bí mật, không có nhà báo hay quan chức nào biết được chuyện gì thực sự đã xảy ra”.

Căng thẳng Nga - Anh trong thời gian qua lại gia tăng khi ông Sergei Skripal và con gái bị bất tỉnh do một chất lạ tại trung tâm thương mại The Maltings ở Salisbury (Anh). Hiện cả hai cùng một viên cảnh sát tiếp cận hiện trường đầu tiên đều đang trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát Anh phong tỏa nơi cựu điệp viên Skripal và con gái dùng bữa, sau đó bất tỉnh ở Salisbury - Ảnh: Getty Images

Ông Mark Rowley, trợ lý cảnh sát trưởng thành phố London, tối 7.3 cho biết cựu tình báo viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh và vụ này sẽ được điều tra theo hướng một vụ án cố ý giết người. Ông tuyên bố đã xác định được chất độc cụ thể, nhưng thông tin này cần được giữ bí mật do còn đang trong quá trình điều tra.

Trang The Guardian dẫn lời nhiều chuyên gia hóa học cho biết chuyện tự điều tra ra chất độc thần kinh khi chưa từng qua đào tạo là điều không thể, do đó khả năng một kẻ nghiệp dư tự mua nguyên liệu rồi điều chế đã bị loại bỏ.

Hiện giới chức năng đang tiến hành xem xét dữ liệu của các máy quay giám sát quanh trung tâm thành phố Salisbury và khu vực quanh hiện trường. Ông Rowley cũng kêu gọi những ai có phát hiện gì hoặc sở hữu hình ảnh/video liên quan đến vụ án nhanh chóng cung cấp cho các nhà điều tra.

Ông Sergei Skripal từng là đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) và về hưu năm 1999. Sau khi bị bắt ở Moscow năm 2004, ông khai nhận tình báo Anh MI6 đã tuyển ông hồi năm 1995, từ đó ông cung cấp thông tin về các điệp viên GRU ở châu Âu, đổi lại là nhận số tiền 100.000 USD. Năm 2006, ông bị Nga kết án 13 năm tù về tội làm điệp viên cho Anh.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đáp trả cáo buộc đầu độc cựu sĩ quan tình báo