Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời gặp mặt do phía Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra. Thời gian cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bên dự kiến là vào tháng 5.2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5

Cẩm Bình | 09/03/2018, 11:08

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời gặp mặt do phía Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra. Thời gian cuộc gặp giữa lãnh đạo hai bên dự kiến là vào tháng 5.2018.

Thông tin trên được Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, công bố vào ngày 8.3. Ông cho biết mục tiêu của cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Washington - Bình Nhưỡng là vĩnh viễn giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Lời mời gặp mặt của lãnh đạo Triều Tiên được chuyển đến ông Trump thông qua đoàn quan chức Hàn Quốc do ông Chung dẫn đầu. Sau khi thực hiện chuyến thăm Bình Nhưỡng hai ngày, đoàn này đã bay sang Mỹ để thông báo với phía Washington về kết quả cuộc gặp với ông Kim trước đó.

Tổng thống Mỹ đã xác nhận thông tin gặp mặt Chủ tịch Kim. Ông Trump viết trên trang Twitter: “Ông Kim Jong-un nói về chuyện phi hạt nhân hóa với các đại diện phía Hàn Quốc, không chỉ là tạm dừng. Hơn nữa, Triều Tiên cũng không thử tên lửa trong thời gian này. Đã đạt đươc tiến bộ to lớn nhưng trừng phạt vẫn phải được giữ cho đến khi đạt được thỏa thuận. Cuộc gặp đang được lên kế hoạch”.

Nhà Trắng cũng đã ra thông cáo khẳng định thời gian cùng địa điểm cụ thể của cuộc gặp giữa hai lãnh đạo sẽ sớm được quyết định, và tất cả mọi trừng phạt cũng như nhiều biện pháp gây áp lực khác vẫn sẽ được giữ nguyên khi cuộc gặp diễn ra.

Nếu cuộc gặp diễn ra, đây sẽ lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm hội kiến lãnh đạo với lãnh đạo của Triều Tiên.

Ông Chung Eui-yong (giữa), lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, ngày 8.3 thông báo về cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Mỹ- Triều - Ảnh: Reuters

Phát biểu về thông tin trên, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết Tổng thống Mỹ qua điện đàm cam kết sẽ giữ nguyên chiến dịch gây áp lực với Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Tokyo cũng dự kiến sẽ sang Mỹ vào đầu tháng 4 tới để thảo luận về vấn đề Triều tiên.

Trước khi thông tin Tổng thống Mỹ đồng ý gặp Chủ tịch Triều Tiên được công bố, nhiều quan chức và chuyên gia của Mỹ đã cảnh báo thiện chí bất ngờ của Bình Nhưỡng có thể chỉ là “chiêu câu giờ”để nước này có thêm thời gian xây dựng và cải tiến kho vũ khí hạt nhân.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5